Khoa Sinh học - www.dhsptn.edu.vn

 

KHOA SINH HỌC

 

THÔNG TIN CHUNG

TÊN KHOA: SINH HỌC

Tên viết tắt: SINH HỌC

 

I. ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ

Địa chỉ: Toà nhà A4, Trường Đại học Sư phạm, Số 20- Đường lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên.

Điện thoại: 0208.3856891          

E-mail: khoasinh-ktnn@dhsptn.edu.vn

Website: http://dhsptn.edu.vn/khoasinh

 

 

II. QÚA TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐƠN VỊ

Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc (nay là Trường Đại học Sư phạm thuộc Đại học Thái Nguyên), được thành lập năm 1966 cùng với 6 khoa cơ bản khác là: Toán học, Vật lý, Hoá học, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý. Địa điểm đầu tiên của Khoa đặt tại xã Vinh Quang, huyện Đại Từ, tỉnh Bắc Thái (nay là xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên). Từ năm 1970 cùng với toàn trường, Khoa chuyển địa điểm về Thành phố Thái Nguyên. Ngay từ khi mới thành lập, cán bộ, giảng viên của Khoa đã bắt đầu triển khai công tác tuyển sinh và giảng dạy khóa I, đồng thời còn phải xây dựng và ổn định nơi ăn chốn ở của cán bộ và sinh viên trong điều kiện chiến tranh chống Mỹ hết sức ác liệt. Mặc dù vậy, tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên của Khoa đã kết hợp giảng dạy, học tập với lao động sản xuất; chủ động giải quyết các nhu cầu thiết yếu về ăn, ở, học tập và nghiên cứu khoa hoc; quyết tâm vượt mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó. Những năm đầu quy mô của Khoa còn nhỏ, trung bình mỗi năm có 40 sinh viên nhập học. Số cán bộ giảng viên và nhân viên chỉ có trên 20 người. Phần lớn giảng viên thế hệ đầu tiên của Khoa là từ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội chuyển đến. Cùng với sự phát triển của Nhà trường, lực lượng giảng viên của Khoa được tăng cường từ nhiều nguồn khác nhau: Giảng viên được đào tạo từ nước ngoài về,  giảng viên từ các trường đại  học  trên  cả  nước  chuyển  đến,  sinh  viên  xuất  sắc  của  các  trường  đại  học khác và của Khoa được tiếp nhận.
Hiện nay, ngành Sư phạm Sinh học của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên có 4 chương trình đào tạo: Sư phạm Sinh học; Sư phạm Sinh – Kỹ thuật nông nghiệp; Sư phạm Sinh- Địa; Sư phạm Sinh – Hóa. Theo quyết định số 1506/QĐ-ĐHSP ngày 21/6/2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm về việc ban hành danh mục ngành đào tạo, chương trình Sư phạm Sinh học là một chương trình đào tạo của ngành Sư phạm Sinh học do Khoa Sinh học trực tiếp quản lý. Đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên cơ hữu của Trường trực tiếp tham gia xây dựng chương trình, quản lý và giảng dạy chương trình Sư phạm Sinh học gồm 37 cán bộ, viên chức, gồm:  30 giảng viên, 7 (giáo viên trung học, kỹ thuật viên và cán bộ văn phòng). Trong số các giảng viên của khoa có 1 Giáo sư; 4 Phó giáo sư; 17 tiến sĩ, 5 nghiên cứu sinh đang học tập tại Công hòa liên bang Đức, Pháp, Trung Quốc; 3 thạc sĩ. Số giảng viên có học vị tiến sĩ, chức danh giáo sư và phó giáo sư là 22 người trong tổng số 30 giảng viên, chiếm 73,33%. Ngoài ra Khoa còn có 2 Cử nhân là giáo viên trung học, 4 cử nhân là kỹ thuật viên.

III. CƠ CẤU TỔ CHỨC, BỘ MÁY LÃNH ĐẠO KHOA

 

1. Bộ máy lãnh đạo khoa

STT

Ảnh

Họ tên

Chức vụ/ nhiệm vụ đảm nhiệm

SĐT

E-mail & Website

1

PGS.TS.

Nguyễn Thị Tâm

Trưởng khoa:

Phụ trách chung và các công tác tổ chức, đào tạo Sau đại học, nghiên cứu KH, đào tạo Đại học,
công tác Khảo thí và Kiểm định CLGD, giáo trình và bài giảng.

CQ: 0280 3856891

nguyenthitamtn@yahoo.co.uk

http://.tnu.edu.vn/sites/tam-nt

2

PGS.TS.

Nguyễn Văn Hồng

Phó trưởng khoa:

Phụ trách công tác quản lý sinh viên, cơ sở vật chất, thiết bị và hoá chất phòng thí nghiệm.

Số điện thoại:

CQ: 0280 3856891

 

 

hnhong636@gmail.com

http://.tnu.edu.vn/sites/

 

2. Chức năng và nhiệm vụ
2.1. Chức năng
– Đào tạo Đại học
– Bồi dưỡng chuẩn hoá và bồi dưỡng thường xuyên
– Đào tạo Sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ)
– Nghiên cứu khoa học
2.2. Nhiệm vụ
– Đào tạo giáo viên THPT ngành Sinh học, Sinh – KTNN, Sinh – Hoá.
– Đào tạo cử nhân Sư phạm Sinh học chất lượng cao, tạo nguồn cán bộ cốt cán cho các sở, ban, ngành của các địa phương, Giảng viên các trường đại học, cao đẳng, Giảng dạy Sinh học tại các trường THPT Chuyên, trường phổ thông quốc tế, làm việc tại các Trung tâm, Viện nghiên cứu trong nước, tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, Đông Bắc Á và các quốc gia khác.
– Bồi dưỡng các chuyên đề lấy chứng chỉ sau đại học cho giáo viên các trường trung hoc phổ thông, trường chuyên nghiệp và các cơ quan, sở, ban ngành.
-Bồi dưỡng dạy học theo hướng tiếp cận năng lực, dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên cho giáo viên THPT đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản giáo dục phổ thông.
-Bồi dưỡng chuẩn hoá và bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên các trường THCS, THPT.
– Đào tạo Sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ) các chuyên ngành Sinh học thực nghiệm, Di truyền học, Lý luận&Phương pháp dạy học sinh học, Sinh thái học
– Nghiên cứu khoa học.
3. Ðội ngũ cán bộ, giảng viên thực hiên chương trình đào tạo
Khoa Sinh học có 32 giảng viên, số giảng viên có học vị tiến sĩ, chức danh giáo sư và phó giáo sư là 21 người, chiếm gần 70% tổng số giảng viên.
-Có 1 giảng viên chức danh Giáo sư;
-Có 4 giảng viên có chức danh Phó giáo sư;
-Có 16 giảng viên có học vị tiến sĩ;
-Có 5 giảng viên học NCS tại Cộng hòa liên bang Đức, Cộng hòa Pháp và Trung quốc, 02 NCS trong nước;
-Có 5 giảng viên có trình độ thạc sĩ và cao học ;
-Có 2 cử nhân là giáo viên Trung học;
– Có 4 cử nhân là kỹ thuật viên;
– Và 1 cán bộ văn phòng.
4. Thông tin về ngành nghề, lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu
4.1. Chuyên ngành đào tạo, trình độ
4.1.1. Trình độ Đại học
– Đào tạo giáo viên Sinh học cho các trường THPT (hệ chính quy tập trung 4 năm).
– Đào tạo giáo viên Sinh học chất lượng cao.
– Đào tạo giáo viên giảng dạy Công nghệ cho các trường THPT (hệ chính quy tập trung 4 năm).
– Đào tạo giáo viên Sinh – KTNN cho các trường THPT (hệ chính quy tập trung 4 năm).
– Đào tạo giáo viên Sinh – KTNN cho các trường THCS (hệ vừa làm vừa học).
– Bồi dưỡng chuẩn hoá và thường xuyên giáo viên THPT.
4.1.1. Trình độ Thạc sĩ
– Đào tạo Thạc sĩ với 4 chuyên ngành:
+ Di truyền học
+ Sinh thái học
+ Sinh học thực nghiệm
+ Lý luận&Phương pháp dạy học Sinh học.
4.1.2. Trình độ Tiến sĩ
– Đào tạo Tiến sĩ với 3 chuyên ngành:
+ Di truyền học
+ Sinh thái học
+ Lý luận&Phương pháp dạy học Sinh học.
4.2. Số lượng sinh viên chính quy hiện đang đào tạo tại khoa: 705 sinh viên.
4.3. Lĩnh vực nghiên cứu chính:
– Về khoa học giáo dục:
+ Nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học Sinh học và phương pháp kiểm tra đánh giá.
+ Nghiên cứu dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên
– Về khoa học cơ bản và ứng dụng:
+ Nghiên cứu các lĩnh vực Sinh học phân tử và công nghệ gen
+ Sinh học tế bào và công nghệ tế bào
+ Ứng dụng CNSH trong nghiên cứu cây dược liệu
+ Đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
III. CÁC BỘ MÔN
Khoa Sinh học được cấu trúc bởi 3 Bộ môn: Thực vật học, Động vật học, Sinh học hiện đại&Giáo dục sinh học
1. Bộ môn Thực vật học
              Trưởng bộ môn: TS. Sỹ Danh Thường
               Phó trưởng bộ môn: TS. Nguyễn Thị Ngọc Lan
Vài nét về sự phát triển của bộ môn Thực vật học
Tổ bộ môn Thực vật học là 1 trong 3 bộ môn được thành lập đầu tiên cùng với năm thành lập Khoa Sinh học (1966). Theo sự phát triển lịch sử của Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên và của Khoa Sinh học, tên bộ môn Thực vật học vẫn được giữ nguyên cho đến nay. Hiện nay bộ môn có 12 người, trong đó có 9 giảng viên, 1 giáo viên trung học, 1 kỹ thuật viên. Trong số các giảng viên có 1 phó giáo sư, 4 tiến sĩ, 2 nghiên cứu sinh đang học tập ở Cộng hòa Liên bang Đức, 2 thạc sĩ.
Đào tạo và bồi dưỡng
· Quản lý về nội dung, chất lượng, tổ chức dạy học các môn học thuộc lĩnh vực Thực vật như Thực vật học, Sinh lý thực vật, Môi trường và phát triển, Sinh thái học và đa dạng sinh học, Cơ sở trồng trọt, Kĩ thuật trồng trọt, Tài nguyên thực vật…
· Quản lý, giám sát, đánh giá kết quả học tập của sinh viên đối với các môn học thuộc bộ môn quản lý theo quy định của nhà trường.
· Phát triển chương trình, xây dựng đề cương môn học, chuyên đề bồi dưỡng các nội dung kiến thức thuộc bộ môn quản lý.
·  Tổ chức thực tập chuyên môn, thăm quan thực tế ở các cơ sở nghiên cứu, Vườn quốc gia, Khu bảo tồn đối với các học phần thuộc bộ môn quản lý.
Đào tạo sau đại học
·  Quản lý và tổ chức đào tạo chuyên ngành thạc sĩ về Sinh thái học.
·  Quản lý và tổ chức đào tạo chuyên ngành tiến sĩ về Sinh thái học.
Nghiên cứu khoa học
·  Các hướng nghiên cứu chính: (i) Điều tra đa dạng thực vật, bảo tồn thực vật và hoạt tính các cây dược liệu, giải phẫu các cơ quan và giải phẫu thích nghi của thực vật với các môi trường sống, mối quan hệ phát sinh chủng loại giữa các nhóm thực vật; (ii) Xây dựng bộ mẫu tiêu bản thực vật phục vụ nghiên cứu khoa học và giảng dạy; (iii) Nghiên cứu về cấu trúc của rừng, diễn thế sinh thái thảm thực vật và khả năng tái sinh của thực vật; (iv) Nghiên cứu về tính chống chịu, sinh lý, sinh trưởng và phát triển của thực vật; (v) Nghiên cứu về môi trường đất và cải tạo đất ô nhiễm; (vi) Nghiên cứu về môi trường nước và đánh giá chất lượng nước.
·         Từ năm 2006, bộ môn có sự hợp tác với Phòng Thực vật, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật và đã đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Bộ môn và của Khoa.
Thành tích
·         Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ luôn được chú trọng, có 6/10 giảng viên có trình độ tiến sĩ, trong đó có 1 phó giáo sư; 2 giảng viên đang theo học nghiên cứu sinh tại CHLB Đức.
·         Trong 5 năm (2011-2016) cán bộ trong bộ môn đã công bố hơn 50 bài báo khoa học, trong đó có 3 bài báo quốc tế thuộc ISI. Xuất bản 9 cuốn sách giáo trình, sách tham khảo.
·         Đào tạo 5 tiến sĩ chuyên ngành Sinh thái học. Hiện đang có 4 nghiên cứu sinh đang học tập và nghiên cứu tại bộ môn.
·         Đào tạo 53 thạc sĩ thuộc chuyên ngành Sinh thái học. Hiện đang có 10 học viên cao học đang học tập, nghiên cứu tại bộ môn.
·         Bộ môn có 1 cán bộ được tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, 3 cán bộ được tặng Bằng khen của Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo, nhiều cán bộ được tặng Bằng khen của Công đoàn giáo dục Việt Nam, Giấy khen của Đại học Thái Nguyên, Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên.
* Đảm nhiệm nội dung, chất lượng và tổ chức dạy học các học phần hệ đào tạo đại học:
1. Thực vật học
2.  Sinh lý học thực vật
3.  Môi trường và phát triển (cho các khoa)
4.  Lâm sinh học
5.  Sinh lý chống chịu
6.  Sinh thái nông nghiệp
7.  Tài nguyên thực vật
8.  Sinh lý sinh trưởng phát triển thực vật
9. Sinh thái học và đa dạng sinh học
10.  Biến đổi khí hậu
11.  Độc tố học
12.  Thực tập nghiên cứu thiên nhiên
13.  Cơ sở trồng trọt
14.  Sinh học (Cho sinh viên khoa Vật lý, khoa Hóa học)
15.  Sinh học ứng dụng trong trồng trọt
16.  Công nghệ sau thu hoạch
17.  Kĩ thuật trồng trọt
18.  Sinh thái nông nghiệp
19.  Quản trị doanh nhiệp
20.  Các chuyên đề cho Cao học và NCS chuyên ngành Sinh thái học
* Đảm nhiệm nội dung, chất lượng và tổ chức dạy học các học phần hệ đào tạo thạc sĩ:
1.      Sinh học cơ thể thực vật
2.      Sinh quyển và biến đổi khí hậu
3.      Nguyên tắc phân loại sinh vật
4.      Chỉ thị sinh học môi trường
5.      Địa lý sinh vật
6.      Phương pháp nghiên cứu quần xã thực vật
7.      Hệ sinh thái nước
8.      Thực vật có hoa
9.      Hệ sinh thái rừng nhiệt đới
10.  Phát triển bền vững và cân bằng sinh thái
11.  Quần xã học thực vật
12.  Sinh thái học nhân văn
13.  Sinh thái học nông nghiệp
* Đảm nhiệm nội dung, chất lượng và tổ chức dạy học các học phần hệ đào tạo tiến sĩ:
* Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Bộ môn:

TT

Họ và tên

Chức vụ và
nhiệm vụ đảm nhiệm

E-mail

1

TS. Sỹ Danh Thường

Trưởng Bộ môn

thuongksdhsptn@yahoo.com.vn

2

TS. Nguyễn Thị Ngọc Lan

Phó trưởng Bộ môn

nguyenngoclan@dhsptn.edu.vn

3

PGS.TS. Lê Ngọc Công

Giảng viên cao cấp

conglengockstn@yahoo.com.vn

4

TS. Lương Thị Thuý Vân

Giảng viên

luongvandhsptn@gmail.com

5

TS. Nguyễn Viết Thắng

Giảng viên

thangk52@gmail.com

6

ThS. Nguyễn Quỳnh Anh

Giảng viên

n.anh294@gmail.com

7

ThS. Nguyễn Thị Thu Hà

Giảng viên chính

thuhadhsp68@gmail.com

8

NCS. Bành Thị Mai Anh

Giảng viên, NCS tại CHLB Đức

maiamh.ks.sptn@gmail.com

9

NCS. Lê Thị Ngọc Thương

Giảng viên, NCS tại CHLB Đức

thuongle88@gmail.com

10

CN. Vi Kiều Liên

Kỹ thuật viên

vkl_1981@yahoo.com

11

CN. Cao Thị Phương Thảo

Giáo viên trung học

lamthaovan@gmail.com

12

     

 

2. Bộ môn Ðộng vật học

                 Trưởng bộ môn: TS. Hoàng Văn Ngọc
                 Phó trưởng bộ môn: TS. Đinh Thị Phượng
Vài nét về bộ môn Động vật học
Năm 1966 khoa sinh học được thành lập trên cơ sở của 3 bộ môn là Động vật học, Thực vật học và Cơ sở phổ thông.  Những người thầy đầu tiên xây dựng bộ môn Động vật học được đào tạo từ các nước ngoài như Liên xô cũ, Ba Lan, Tiệp Khắc, Bungari, và các trường đại học trong nước như Sư phạm Hà Nôi, Đại học Nông nghiệp 3. Từ khi thành lập đến nay, các thầy cô trong bộ môn Động vật học cùng các thầy cô giáo trong khoa đã đóng góp trí tuệ, tâm huyết để xây dựng khoa Sinh học và trường ĐHSP trở thành một tập thể lớn mạnh với nhiều thành tích trong đào tạo và Nghiên cứu khoa học. Tiếp tục truyền thống của các thầy đi trước, các cán bộ trong bộ môn không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng với hình thức đào tạo mới. Hiện nay bộ môn có 09 người, gồm 4 tiến sỹ, 2 thạc sỹ, 2 nghiên cứu sinh (trong đó 1 NCS đang học tại  nước ngoài) và 1 cử nhân.
Trưởng bộ môn qua các thời kỳ
1.      TS. Đoàn Trọng Bình (1966-1971)
2.      TS. GVC Lưu Sỹ Cống (1971-1990)
3.      ThS. GVC Hoàng Văn Lãm (1990-1995)
4.      ThS. GVC Lưu Chí Thắng (1995-2000)
5.      TS. GVC Tạ Thị Ly Luân (2000-2003)
6.      ThS. Cao Văn Thuật (2005-2010)
7.      ThS. GVC. Bành Đức Hoài (2003-2012)
8.      TS. Hoàng Văn Ngọc (2012-nay)

Chức năng nhiệm vụ

Đào tạo Đại học và sau đại học về các lĩnh vực:

Đào tạo Đại học: Giảng dạy các học phần: Động vật học, Sinh lý người và động vật, Thực tập nghiên cứu thiên nhiên, tập tính học động vật, sinh học phát triển cá thể động vật, Công nghệ phôi động vật, Sinh học ứng dụng trong chăn nuôi, Giải phẫu người (cho khoa thể chất), Sinh lý học thần kinh cấp cao (cho khoa Tâm lý giáo dục), Sinh lý trẻ tiểu học (cho ngành Giáo dục Tiểu học), Sinh lý học trẻ em, Dinh dưỡng trẻ em (Ngành giáo dục Mầm non)

Đào tạo Sau đại học: Sinh học cơ thể động vật, Công nghệ tế bào động vật và ứng dụng, Sinh quyển và biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu khoa học

Các lĩnh vực nghiên cứu: Nghiên cứu sinh thái, sinh học, và đa dạng các loài động vật hoang dã; Dinh dưỡng bột lá thực vật trong chăn nuôi gia cầm thịt, để trứng, Nghiên cứu quy trình sản xuất và hoạt tính sinh học, hoạt tính kháng ung thư của các hợp chất thứ cấp tổng họp từ vi sinh vật và thực vật; Nghiên cứu các chỉ tiêu về sinh lý của học sinh, sinh viên và người lao động

Các hướng ưu tiên phát triển

Đánh giá tài nguyên khu hệ động vật, Đánh giá đặc điểm phân bố địa lý theo không gian và thời gian của các loài động vật, phân vùng địa lý động vật; Đánh giá mối quan hệ di truyền giữa các loài và các quần thể động vật; Dự báo phân bố loài và đánh giá ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Công nghệ phôi động vật và tế bào gốc. Dinh dưỡng thức ăn và ứng dụng trong sản xuất thực tiễn.

Thành tích

·         Bộ môn có 3/9 giảng viên có trình độ tiến sĩ, 3 nghiên cứu sinh trong đó có 1 NCS đang học nước ngoài.

·         Trong 5 năm (2011-2016) cán bộ trong bộ môn đã công bố hơn 30 bài báo khoa học, trong đó có 6 bài báo quốc tế.

·         Đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ chuyên ngành Sinh thái học.

* Đảm nhiệm nội dung, chất lượng và tổ chức dạy học các học phần hệ đào tạo đại học:

1.      Động vật học

2.      Sinh lý người và động vật

3.      Cơ sở chăn nuôi.

4.      Sinh lý trẻ em (cho khoa MN)

5.      Sinh lý thần kinh (cho khoa Tâm lý GD)

6.      Thuỷ sản.

7.      Tập tính học động vật.

8.      Dinh dưỡng trẻ em (cho khoa MN).

9.      Môi trường và con người (cho các khoa).

10.  Sinh thái côn trùng

11.  Sinh học phát triển cá thể động vật

12.  Công nghệ phôi và tế bào gốc

13.  Sinh học ứng dụng trong chăn nuôi

14.  Sinh học 1: Sinh lý động vật (cho GDCN)

15.  Chăn nuôi (cho GDCN)

16.  Sinh học phát triển cá thể động vật

17.  Kỹ thuật chăn nuôi

18.  Lương cư bò sát

19.  An toàn sinh học

20.  Dạy các chuyên đề cho cao học

* Đảm nhiệm nội dung, chất lượng và tổ chức dạy học các học phần hệ đào tạo thạc sĩ:

1.      Sinh học cơ thể động vật

2.      Sinh thái học động vật có xương sống ở cạn

3.      Sinh thái học côn trùng

* Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Bộ môn:

TT

Họ và tên

Chức vụ và nhiệm vụ đảm nhiệm

E-mail

       

1

TS. Hoàng Văn Ngọc

Trưởng Bộ môn

hoangngocks@dhsptn.edu.vn

2

TS. Đinh Thị Phượng

Giảng viên chính, Phó trưởng bộ môn

dinhthiphuongtn@gmail.com

3

TS. Từ Quang Tân

Giảng viên, Phó Trưởng phòng Đào tạo, phụ trách đào tạo sau đại học

tandhtn@gmail.com

4

TS. Lê Phương Dung

Giảng viên

lephuongdungkstn@gmail.com

5

TS. Từ Quang Trung

Giảng viên

trungsix@gmail.com

6

NCS. Vũ Trọng Lượng

Giảng viên, NCS tại Viện CNSH

vuluong2011@gmail.com

7

NCS. Nguyễn Đức Hùng

Giảng viên, NCS tại Pháp

hungks1986@gmail.com

8

ThS. Nguyễn Vũ Bão

Giảng viên

nguyenvubao89tb@gmail.com

9

CN. Hoàng Thanh Thủy

Giáo viên trung học

thuyhoangthanh1976@gmail.com

 

3. Bộ môn Sinh học hiện đại & Giáo dục sinh học

             Trưởng bộ môn: GS.TS. Chu Hoàng Mậu

             Phó trưởng bộ môn: TS. Vũ Thị Thu Thủy


Vài nét về sự phát triển Bộ môn Sinh học hiện đại&Giáo dục sinh học

Tổ Bộ môn Cơ sở phổ thông (tiền thân của Bộ môn Sinh học hiện đại và Giáo dục sinh học) được khai sinh ngay từ những ngày đầu thành lập Khoa Sinh học, trường Đại học Sư phạm Việt Bắc (Nay là trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên) tháng 10 năm 1966. Tất cả các giảng viên giảng dạy các môn Di truyền học, Tiến hóa, Giải phẫu người, Sinh lý người, Vi sinh học trong chương trình Trung học phổ thông và giảng dạy môn Phương pháp giảng dạy sinh học được xếp vào Bộ môn Cơ sở phổ thông cho đến năm 1980.

Trong bối cảnh cải cách giáo dục, đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông và cùng với sự phát triển của khoa, từ năm 1981 các bộ môn của khoa được tái cấu trúc và Bộ môn Cơ sở phổ thông đổi tên thành Bộ môn Di truyền học&Phương pháp giảng dạy. Theo đó các giảng viên môn giải phẫu người, Sinh lý người chuyển về Bộ môn Động vật học, giảng viên môn Vi sinh học về bộ môn Sinh lý-Sinh hóa; những giảng viên môn Di truyền học, Tiến hóa, Tế bào học và là thành viên của Bộ môn Di truyền học&Phương pháp giảng dạy. Từ năm 2003, do nhu cầu và sự phát triển của Khoa cùng với sự nâng cao trình độ, nhiều giảng viên đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về Lý luận&Phương pháp dạy học sinh học. Bộ môn Di truyền học&Phương pháp giảng dạy tách thành hai Bộ môn, Di truyền&Sinh học hiện đại và Bộ môn Phương pháp giảng dạy. Đến tháng 6 năm 2016, các bộ môn của Khoa được tái cấu trúc và Bộ môn Sinh học hiện đại và Giáo dục sinh học được thành lập. Giảng viên và cán bộ của Bộ môn gồm 16 người, trong đó có 1 giáo sư, 3 phó giáo sư, 8 tiến sĩ, 1 nghiên cứu sinh đang học tập ở nước ngoài, 3 cử nhân đại học là kỹ thuật viên và cán bộ văn phòng.

Đào tạo và bồi dưỡng

·         Chịu trách nhiệm về nội dung, chất lượng và tổ chức dạy học của các môn học thuộc lĩnh vực Sinh học hiện đại và Công nghệ sinh học, như Di truyền học, Tế bào học, Tiến hóa, Hóa sinh học, Vi sinh vật học, Sinh học phân tử, Công nghệ sinh học, Tin sinh học, Lý sinh học, Phương pháp nghiên cứu khoa học sinh học, Khoa học tự nhiên …Các môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục Sinh học và giáo dục nghề nghiệp trong đào tạo giáo viên Sinh học.

·         Thực hiện quản lý, giám sát việc tổ chức kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập của sinh viên đối với các nội dung bộ môn quản lý theo quy định của Nhà trường.

·         Thực hiện phát triển chương trình, xây dựng đề cương môn học, chuyên đề bồi dưỡng các nội dung thuộc bộ môn quản lý.

·         Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên phổ thong. Tổ chức thực tế ở trường phổ thông, thực tập sư phạm và giáo dục nghề nghiệp cho sinh viên.

Đào tạo sau đại học

·         Quản lý và tổ chức đào tạo 3 chuyên ngành thạc sĩ: Di truyền học, Sinh học thực nghiệm và Lý luận & Phương pháp dạy học bộ môn Sinh học.

·         Quản lý và tổ chức đào tạo 2 chuyên ngành tiến sĩ: Di truyền học và Lý luận & Phương pháp dạy học bộ môn Sinh học.

Nghiên cứu khoa học

·         Các hướng nghiên cứu chính: (i) Nghiên cứu khoa học giáo dục, tập trung vào lĩnh vực giáo dục sinh học, đổi mới dạy học ở trường phổ thông, giảng dạy tích hợp các môn khoa học tự nhiên, ứng dụng các cách thức tổ chức dạy học mới trong dạy học sinh học ở trường phổ thông. (ii) Nghiên cứu ứng dụng công nghệ tế bào trong nhân giống, tạo giống và bảo tồn nguồn gen in vitro. (iii) Nghiên cứu sinh học phân tử và ứng dụng công nghệ gen trong cải thiện tính chống chịu các stress biotic và abiotic của thực vật. (iv) Ứng dụng công nghệ tế bào, công nghệ gen bag kỹ thuật hóa sinh trong nghiên cứu cây dược liệu.

·         Từ năm 1995, Bộ môn có sự hợp tác nghiên cứu với Phòng ADN ứng dụng, Phòng công nghệ tế bào thực vật, Viện công nghệ sinh học.

Thành tích

·         Công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ của cán bộ đạt được thành tựu xuất sắc, có 12/13 giảng viên có trình độ tiến sĩ (92,31%), trong đó có 1 giáo sư và 3 phó giáo sư.

·         Trong 5 năm qua (2011-2016) các cán bộ trong bộ môn đã công bố hơn 100 bài báo khoa học, trong đó có 11 bài báo quốc tế, 4 bài ISI. Xuất bản 18 cuốn sách chuyên khảo sách giáo trình, sách tham khảo.

·         Đào tạo 7 tiến sĩ, trong đó có 6 tiến sĩ chuyên ngành Di truyền học và 1 tiến sĩ chuyên ngành Lý luận&Phương pháp dạy học sinh học. Hiện đang có 12 nghiên cứu sinh đang học tập, nghiên cứu tại Bộ môn.

·         Đào tạo hơn 100 thạc sĩ thuộc chuyên ngành Di truyền học, Sinh học thực nghiệm, Lý luận&Phương pháp dạy học sinh học. Hiện đang có 20 học viên cao học đang học tập, nghiên cứu tại Bộ môn.

·         Bộ môn có hai Nhà giáo ưu tú, có 2 cán bộ được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba và hai cán bộ được tặng Bằng khen của Thủ tướng chính phủ, nhiều cán bộ được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục&Đào tạo, Giấy khen của Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Giấy khen của Hiệu trường Trường Đại học Sư phạm Thái nguyên.

* Đảm nhiệm nội dung, chất lượng và tổ chức dạy học các học phần hệ đào tạo đại học:

1.      Di truyền học

2.      Sinh học phân tử.

3.      Sinh học tế bào

4.      Tin sinh học

5.      Tiến hoá.

6.      Công nghệ sinh học.

7.      Cơ sở Di truyền chọn giống

8.      Công nghệ tế bào thực vật và ứng dụng.

9.      Vi sinh vật học.

10.  Hoá sinh học.

11.  Miễn dịch học cơ sở

12.  Sinh học (cho sinh viên khoa Vật lý, khoa Hóa học)

13.  Di truyền học quần thể

14.  Nhân chủng học

15.  Lý sinh học

16.  Các hợp chất có hoạt tính sinh học

17.  Công nghệ sinh học nano và sinh dược học

18.  Đại cương phương pháp dạy học sinh học ở trường phổ thông.

19.  Phương pháp dạy học Khoa học tự nhiên

20.  Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong DH Sinh học ở trường phổ thông

21.  Thực hành sư phạm Sinh học

22.  Đánh giá giáo dục

23.  Phương tiện dạy học Sinh học

24.  Dạy học hợp tác trong dạy học Sinh học

25.  Kỹ thuật dạy học sinh học

26.  Phụ trách thực tập sư phạm 1

27.  Phụ trách thực tập sư phạm 2

28.  Dạy học hợp tác -nhóm trong dạy học SH

29.  Dạy học khám phá trong dạy học SH

30.  Dạy học giải quyết vấn đề

31.  Phương pháp dạy học công nghệ nông nghiệp

32.  Thuyết trình và lắng nghe

33.  Các chuyên đề cho Cao học, NCS chuyên ngành PP dạy học SH

34.  Các chuyên đề cho Cao học và NCS chuyên ngành Di truyền học, Sinh học thực nghiệm.

* Đảm nhiệm nội dung, chất lượng và tổ chức dạy học các học phần hệ đào tạo thạc sĩ

1.      Cơ sở và Phương pháp sinh học phân tử

2.      Sinh học tế bào và ứng dụng

3.      Một số vấn đề hiện đại của sinh học

4.      Di truyền quần thể và tiến hóa

5.      Công nghệ sinh học và ứng dụng

6.      Công nghệ tế bào thực vật và ứng dụng

7.      Cơ sở sinh học phân tử của tính chống chịu ở thực vật

8.      Chọn giống bằng chỉ thị phân tử

9.      Vi sinh học phân tử

10.  Phương pháp phân tích di truyền

11.  Công nghệ gen thực vật

12.  Phương pháp nghiên cứu SH thực nghiệm

13.  Y sinh học

14.  Tích hợp trong dạy học sinh học

15.  Đo lường, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục trong dạy học Sinh học

16.  Tiếp cận phương pháp dạy học hiện đại trong dạy học Sinh học

17.  Đổi mới PPDH sinh học ở trường phổ thông

18.  Chương trình và sách giáo khoa sinh học

19.  Tiếp cận kĩ thuật dạy học hiện đại trong dạy học sinh học

20.  Các dạng khái quát hóa trong dạy học sinh học

21.  Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học cho HS trong dạy học sinh học

22.  Kỹ năng tự nghiên cứu sách giáo khoa sinh học

23.  Thiết kế và sử dụng giáo án điện tử truyền thông đa phương tiện trong dạy học sinh học

* Đảm nhiệm nội dung, chất lượng và tổ chức dạy học các học phần hệ đào tạo tiến sĩ chuyên ngành Di truyền học:

1.      Hệ gen học và phân tích hệ gen

2.      Cơ sở di truyền học và cải thiện đặc tính chống chịuở thực vật

3.      Chuyển gen và phân tích cây chuyển gen

4.      Knockout gen và RNA interference

5.      Mã vạch ADN (DNA Baccoding) và ứng dụng

6.      Hệ thống tái sinh in vitro ở thực vật và ứng dụng

* Đảm nhiệm nội dung, chất lượng và tổ chức dạy học các học phần hệ đào tạo tiến sĩ chuyên ngành Lý luận&Phương pháp dạy học sinh học:

1.      Đổi mới phương pháp dạy học sinh học ở trường phổ thông

2.      Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục và tâm lý

3.      Tích hợp giáo dục môi trường trong dạy học sinh học ở trường phổ thông

4.      Tích hợp giáo dục hướng nghiệp trong dạy học sinh học ở trường phổ thông

5.      Giáo dục kỹ thuật tổng hợp- hướng nghiệp trong dạy học sinh học

6.      Giáo dục sinh học vì mục tiêu phát triển bền vững

7.      Bồi dưỡng năng lực tự học cho học sinh trong dạy học sinh học

8.      Bản chất của quá trình học tập

* Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Bộ môn:

TT

Họ và tên

Chức vụ và nhiệm vụ đảm nhiệm

E-mail

       

1

GS. TS Chu Hoàng Mậu

Giảng viên cao cấp, Trưởng Bộ môn

chuhoangmau@tnu.edu.vn

2

PGS.TS. Nguyễn Thị Tâm

Giảng viên cao cấp, Trưởng khoa

nguyenthitamtn@yahoo.co.uk

3

PGS.TS. Nguyễn Văn Hồng

Giảng viên cao cấp, Phó Trưởng khoa

nguyenvanhong@dhsptn.edu.vn

4

TS. Vũ Thị Thu Thuỷ

Phó trưởng bộ môn

vuthithuthuy@dhsptn.edu.vn

5

PGS. TS Nguyễn Phúc Chỉnh

Giảng viên cao cấp, Trưởng phòng đào tạo Trường

phuchinks@gmail.com

6

TS. Nguyễn Thị Hằng

Giảng viên

hangksinh@yahoo.com.vn

7

TS. Nguyễn Thị Hà

Giảng viên

hasinhsptn@gmail.com

8

TS. Phạm Thị Thanh Nhàn

Giảng viên

ptnhansptn@gmail.com

9

TS. Nguyễn Thị Thu Ngà

Giảng viên

ngasptn@yahoo.com.vn

10

TS. Hoàng Phú Hiệp

Giảng viên

hiephoangphu@gmail.com

11

TS. Nguyễn Hữu Quân

Giảng viên

quannh@dhsptn.edu.vn

12

TS. Phạm Thị Hồng Tú

Giảng viên

hongtutn@gmail.com

13

NCS. Hoàng Thanh Tâm

Giảng viên, NCS tại Trung Quốc

tamhoang14@gmail.com

14

CN. Tạ Thị Ngọc Hà

Giáo viên trung học

hangocsptn@gmail.com

15

CN. Trần Thị Hồng

Kỹ thuật viên

tranhongkssptn@gmail.com

16

CN. Nguyễn Phương Thảo

Văn phòng

Email:sac_tim86tn@yahoo.com

 

* CÁC PHÒNG THÍ NGHIỆM

TT

Phòng thí nghiệm

Bộ môn quản lý

1

PPGD Sinh học

SH Hiện đại và GD Sinh học

2

Di truyền học

SH Hiện đại và GD Sinh học

3

Công nghệ gen

SH Hiện đại và GD Sinh học

4

Hoá sinh học

SH Hiện đại và GD Sinh học

5

Vi Sinh học

SH Hiện đại và GD Sinh học

6

Công nghệ gen

SH Hiện đại và GD Sinh học

7

Công nghệ tế bào thực vật

SH Hiện đại và GD Sinh học

8

Công nghệ protein

SH Hiện đại và GD Sinh học

9

Phòng máy thiết bị chung

SH Hiện đại và GD Sinh học

10

Động vật học

Động vật học

11

Sinh lý người và động vật

Động vật học

12

Phòng bảo tàng sinh học

Động vật học

13

Thực vật học

Thực vật học

14

Sinh thái Môi trường

Thực vật học

15

Phòng Seminar

Thực vật học

IV. CÁC THÀNH TÍCH CỦA ĐƠN VỊ:
1. Tập thể Khoa Sinh học đã được tặng thưởng:
– 01 Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước cộng hòa XHCN Việt Nam;
– 01 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
– 05 bằng khen của Bộ GD&ĐT
– Nhiều bằng khen của Công đoàn giáo dục Việt Nam, của UBND tỉnh Thái Nguyên và Giấy khen của Giám đốc Đại học Thái Nguyên.

2. Các Nhà giáo ưu tú là giảng viên của Khoa giai đoạn 1991 đến nay:

1.      PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Lương Hùng

2.      PGS.TS.NGƯT. Hoàng Chung

3.      GS.TS.NGƯT. Chu Hoàng Mậu

4.      PGS.TS.NGƯT. Nguyễn Phúc Chỉnh

3. Kết quả đào tạo chính quy:
Số lượng khóa đã và đang đào tạo: 50
Số lượng khóa đã tốt nghiệp: 47
Số lượng sinh viên đã tốt nghiệp: 2398

2. Kết quả đào tạo không chính quy:
Số lượng khóa đã đào tạo: 12       Số lượng sinh viên: 2600
Số lượng khóa đã tốt nghiệp: 10   Số lượng sinh viên : 2200
Tỷ lệ tốt nghiệp: 100%

4. Kết quả đào tạo Sau đại học:
Đã đào tạo 20 khóa Cao học với 432 học viên. Tốt nghiệp 18 khóa với 369 học viên.
Đang đào tạo 25 NCS (4 bảo vệ thành công luận án TS).

5. Kết quả nghiên cứu khoa học
+ Đề tài NCKH, dự án của giảng viên
* Đề tài cấp bộ: Đã thực hiện 88 đề tài. Đang thực hiện 5 đề tài
* Đề tài cấp cơ sở: Đã thực hiện 130 đề tài.
* Dự án: tham gia 03 dự án đào tạo giáo viên THCS
+ Đề tài NCKH của sinh viên
Đã thực hiện 356 đề tài. Đang thực hiện 23 đề tài.
+ Số giáo trình, đề cương bài giảng đã xuất bản: 61
* Khen thưởng, thành tích:
– Giải Sinh viên nghiên cứu khoa học: Có 05 đề tài đạt giải Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc, 04 đề tài đạt giải cấp ÐH Thái Nguyên, 02 đề tài đạt giải cấp tỉnh.
– Giải văn nghệ- Thể dục thể thao: 27

V. CÁC THÔNG TIN KHÁC

* Các thầy cô Trưởng khoa qua các thời kỳ:

1. PGS.TS Đoàn Trọng Bình (1966-1972)
2. TS. Vũ Văn Dụ (1972-1979)
3. PGS. TS. Nguyễn Lương Hùng (1980-1991)
4. PGS. TS. Hoàng Chung (1991-1995)
5. PGS. TS. Nguyễn Thị Thanh Hương (1995-1998)
6. PGS. TS. Chu Hoàng Mậu (1999-2005)
7. PGS. TS. Nguyễn Phúc Chỉnh (2005-2010)
8. PGS. TS. Lê Ngọc Công (2010- 2015)
9. PGS. TS. Nguyễn Thị Tâm (2016- nay)