Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên tổ chức Khóa tập huấn Phát triển chương trình Nhà trường cho cán bộ quản lý các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Lào Cai, Phú Thọ, Hải Dương … - www.dhsptn.edu.vn

Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên tổ chức Khóa tập huấn Phát triển chương trình Nhà trường cho cán bộ quản lý các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Lào Cai, Phú Thọ, Hải Dương …

Đăng lúc: Thứ ba - 18/07/2017 16:41 - Tác giả bài viết: Hanalan
Từ ngày 15/7 đến ngày 20/7/2017, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên tổ chức khóa tập huấn “Incoporating National Curriculum into School-based Programming” cho hơn 300 cán bộ quản lý là Hiệu trưởng, Hiệu phó, Tổ trưởng chuyên môn của các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Lào Cai, Phú Thọ, Hải Dương …do giảng viên Bruce Sander đến từ trường Đại học Wollongong (Australia) hướng dẫn.

Ông Bruce Sander có kinh nghiệm 42 năm giảng dạy phổ thông ở Australia, 15 đảm nhận cương vị Hiệu trưởng của hai trường phổ thông của bang New South Wales. Ông Bruce Sander hiện đang là giảng viên thỉnh giảng khoa Giáo dục của Trường Đại học Wollongong, phụ trách những môn học về hoạt động thực tế, thực tập ở trường phổ thông của học viên cao học chuyên ngành phương pháp giảng dạy. Đồng thời, ông cũng được mời làm chuyên gia cố vấn cho Hiệu trưởng của các trường phổ thông ở Australia trong xây dựng chương trình Nhà trường, xây dựng hệ thống đánh giá người học và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý.

Giảng viên đã trình bày 3 nội dung: Những nguyên lý cơ bản của Phát triển chương trình, Kinh nghiệm Phát triển chương trình của Australia, Mối quan hệ giữa chương trình Quốc gia, chương trình Nhà trường và chương trình môn học. Chương trình phổ thông ở Australia được phát triển theo 5 cấp độ: Chương trình quốc gia, Chương trình Bang, Chương trình Nhà trường, Chương trình môn học và Bài học với sự tham gia của Cơ quan xây dựng và phát triển chương trình liên bang (ACARA), Cơ quan Phát triển chương trình bang/ địa phương (ở bang New South Wales là NESA) và trường phổ thông (Hiệu trưởng, hiệu phó, tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên phụ trách từng môn học). Chương trình phổ thông của Australia có đặc điểm: tăng cường tích hợp ở cấp tiểu học và những năm đầu cấp trung học (lớp 7-10), phân hóa mạnh mẽ, tối đa hóa lựa chọn của học sinh và có định hướng nghề nghiệp rất rõ ràng ở những năm cuối cấp trung học.

Chương trình quốc gia đưa ra những hướng dẫn và quy định chung cho 13 năm giáo dục phổ thông (từ mẫu giáo 5 tuổi đến lớp 12), là cơ sở pháp lý để các địa phương và nhà trường xây dựng chương trình riêng của mình (chi tiết tham khảo tại website http://www.acara.edu.au/curriculum). Mỗi bang của Australia, căn cứ vào nhu cầu của địa phương mình, xây dựng chương trình khung cho phù hợp với thực tiễn; do đó, chương trình giáo dục của bang Queensland sẽ không giống chương trình của bang New South Wales hay bang Victoria. Ví dụ cơ quan phát triển chương trình của bang New South Wales (http://educationstandards.nsw.edu.au/wps/portal/nesa/home­) đã xây dựng chương trình khung cho 8 môn học từ mẫu giáo 5 tuổi đến lớp 6; 47 môn học ở lớp 7-10 và 130 môn học ở lớp 11-12 (trong đó có nhiều môn học hướng nghiệp như cơ khí, xây dựng, khai thác và chế biến gỗ, công nghệ thực phẩm …).

Trên cơ sở chương trình giáo dục của bang; mong muốn nguyện vọng của học sinh và cộng đồng dân cư nơi trường đặt địa bàn; nguồn lực về tài chính và đội ngũ, các trường phổ thông đứng đầu là Hiệu trưởng sẽ xây dựng chương trình nhà trường của mình, trong đó có các môn học và các khóa học nhà trường tổ chức cho học sinh ở tất cả các khối lớp. Hiệu trưởng là người đảm bảo điều kiện tài chính và cơ sở vật chất cho mỗi khóa học; cử giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng để họ có thể đảm nhận được nhiệm vụ (đối với những môn học mới); thông tin tuyên truyền cho cha mẹ học sinh và cộng đồng dân cư địa phương về mục đích và nội dung của từng môn học; đảm bảo chương trình giáo dục của Nhà trường được đánh giá và có báo cáo về sự tiến bộ của học sinh trong từng môn học, khóa học và đảm bảo học sinh được chuẩn bị cho những kì thi đánh giá ngoài do cơ quan khảo thí của bang tổ chức.

Căn cứ vào chương trình nhà trường, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giảng dạy cho các môn trong một năm học. Điểm khác biệt giữa chương trình của Australia với chương trình hiện hành của Việt Nam là trong chương trình của Australia, giáo viên ít sử dụng sách giáo khoa nên các giáo viên trong cùng tổ chuyên môn phải cùng nhau xây dựng một nguồn tài nguyên dạy học chung bao gồm sách giáo khoa, tranh ảnh, băng đĩa, tài liệu phát tay, sách tham khảo … để cùng sử dụng.

Giáo viên ở Australia phải đảm nhiệm dạy học nhiều môn khác nhau. Ví dụ, một giáo viên ở tổ khoa học có thể phải dạy môn Khoa học (bao gồm những kiến thức về Sinh học, Vật lý, Trái đất và Môi trường, Hóa học) cho lớp 7, nhưng cũng có thể phải dạy Hóa học cho lớp 11 và Vật lý cho lớp 12. Người giáo viên sẽ quyết định lựa chọn tài liệu dạy học nào (ví dụ: video clip trên Youtube hay sách giáo khoa) và hình thức tổ chức dạy học (giảng bài, làm việc nhóm, làm dự án, thuyết trình, làm thí nghiệm hay đóng kịch) cho phù hợp với đặc điểm học sinh của mình. Người giáo viên cũng phải thường xuyên thu nhận thông tin đánh giá quá trình từ học sinh thông qua quan sát, trò chuyện, đánh giá chéo, tự đánh giá … để điều chỉnh quá trình dạy học và hỗ trợ những học sinh chưa nắm được bài. Người giáo viên cũng có nhiều quyền tự do trong việc thay đổi tiến độ và tiến trình dạy học cho phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh. Chẳng hạn, khi hướng dẫn học sinh tính diện tích các hình, nếu học sinh chưa nắm được cách tính diện tích hình chữ nhật, họ sẽ giảng lại nội dung đó cho đến khi học sinh hiểu bài mới chuyển sang nội dung về cách tính diện tích hình tam giác, hình tròn hay hình thoi…

Học viên của khóa tập huấn đã tập trung lắng nghe, tích cực trao đổi, thảo luận, chia sẻ với giảng viên và các đồng nghiệp những băn khoăn, trăn trở trước công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông, khi các trường phổ thông được quyền tự chủ trong phát triển chương trình nhà trường. Những khó khăn chung được nhận định là: Năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới, chưa có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng và phát triển chương trình nhà trường, Nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất trong phát triển chương trình còn nhiều hạn chế, Sự đồng bộ và phối hợp của các bên liên quan trong phát triển chương trình nhà trường. Tuy nhiên, các anh chị học viên cũng khẳng định việc tự chủ trong chương trình nhà trường theo định hướng đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là cần thiết, đem lại nhiều lợi ích, trong đó quan trọng nhất là người học được hình thành những năng lực cần thiết cho việc học tập suốt đời, sẵn sàng tham gia lao động và đóng góp cho xã hội, cho đất nước; người học được quyền tự do lựa chọn học tập theo sở thích và sở trường, trên cơ sở đó sẽ có điều kiện để phát huy tối đa tiềm năng và năng lực bản thân.

Trên cơ sở những nội dung đã được giảng viên hướng dẫn và kinh nghiệm về phát triển chương trình, học viên khóa tập huấn đã cùng làm việc nhóm, thiết kế một khóa học nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về lịch sử và văn hóa địa phương chứa đựng các thành tố cơ bản của một chương trình nhà trường bao gồm mục tiêu, nội dung, hình thức tổ chức và nguồn tài nguyên dạy học. Các học viên đã sôi sổi trao đổi, thảo luận, vận dụng những kiến thức về phát triển chương trình nhà trường, thiết kế những khóa học rất thú vị và bổ ích cho học sinh của mình, phản ánh kết quả và hiệu quả của khóa tập huấn.

Kết thúc khóa tập huấn, PGS.TS Nguyễn Thị Tính thay mặt cho lãnh đạo Nhà trường cùng với giảng viên Bruce Sander đã trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho các học viên tham gia khóa tập huấn trong niềm vui và phấn khởi của toàn thể những người tham dự. Thay mặt cho học viên của khóa tập huấn, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng trường THPT Hòn Gai (Quảng Ninh) và cô giáo Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng trường THPT Gang Thép (Thái Nguyên) đã bày tỏ những suy nghĩ về khóa tập huấn, cảm ơn giảng viên Bruce Sander đã cung cấp những thông tin bổ ích về phát triển chương trình nhà trường, khẳng định những kiến thức trong khóa tập huấn sẽ giúp cô và đội ngũ lãnh đạo Nhà trường có được những định hướng rõ ràng hơn trong phát triển chương trình nhà trường của trường mình và mong muốn trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên sẽ tiếp tục tổ chức nhiều những khóa tập huấn tương tự để giúp cán bộ quản lý và giáo viên phổ thông có thêm những kiến thức cập nhật, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết TW 29 của Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục.

Sau hơn một tuần tham gia khóa tập huấn, cán bộ quản lý các trường phổ thông đã có những thay đổi tích cực về nhận thức đối với phát triển chương trình nhà trường, có những định hướng rõ ràng hơn về tầm nhìn và tư duy triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đồng thời, khóa học cũng cung cấp những kiến thức, kĩ năng nền tảng giúp cho cán bộ quản lý các trường phổ thông có thể triển khai và thực hiện đổi mới phát triển chương trình giáo dục phổ thông thành công.

Một số hình ảnh của khóa học:

Giảng viên Bruce Sander say sưa giảng bài

 

Giảng viên Bruce Sander trao đổi với học viên

 

 

Học viên tích cực làm việc nhóm

 

Học viên thuyết trình sản phẩm thảo luận

 

 

Giảng viên Bruce Sander trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa tập huấn cho học viên

 

Giới thiệu Trung tâm Ngoại ngữ

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ   GIỚI THIỆU CHUNG  I. Lịch sử phát triển của Trung tâm Ngoại ngữ Sư phạm Việt Bắc Trung tâm Ngoại ngữ Sư phạm Việt Bắc (TTNNSPVB) được thành lập theo Quyết định số 376/TCCB ngày 04/3/1992 của Bộ Giáo dục và Đào...

[ Xem thêm chi tiết ]

Giới thiệu Phòng KT-ĐBCL GD

  PHÒNG KHẢO THÍ & ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC   I. THÔNG TIN CHUNG Tên phòng: Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục Tên viết tắt: Phòng Khảo thí & ĐBCLGD Địa chỉ: Phòng 304 và 307 - Nhà A1. Điện...

[ Xem thêm chi tiết ]

Năng lực đội ngũ
VNC

Giới thiệu Trung tâm Ngoại ngữ

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ   GIỚI THIỆU CHUNG  I. Lịch sử phát triển của Trung tâm Ngoại ngữ Sư phạm Việt Bắc Trung tâm Ngoại ngữ Sư phạm Việt Bắc (TTNNSPVB) được thành lập theo Quyết định số 376/TCCB ngày 04/3/1992 của Bộ Giáo dục và Đào...

[ Xem thêm chi tiết ]

Giới thiệu Bộ môn giáo dục nghệ thuật

BỘ MÔN GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT   Địa chỉ liên hệ: Trường Đại học Sư phạm, đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên Điện thoại: 0208.3841349 Email: gdnghethuat@dhsptn.edu.vn   I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐƠN VỊ Bộ...

[ Xem thêm chi tiết ]