Giảng viên sư phạm giúp giáo viên phổ thông phát triển năng lực nghề nghiệp - www.dhsptn.edu.vn

Giảng viên sư phạm giúp giáo viên phổ thông phát triển năng lực nghề nghiệp

Đăng lúc: Thứ ba - 15/03/2016 13:41 - Tác giả bài viết: Hanalan
“Giảng viên sư phạm phải thực hiện tốt mối quan hệ tương tác với trường phổ thông, nhất là với giáo viên trong quá trình trao đổi chuyên môn học thuật, thực hiện nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ”

 

Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thị Tính (Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên).

5 nhiệm vụ của giảng viên sư phạm

Để làm được điều này, PGS.TS Nguyễn Thị Tính cho rằng, giảng viên Trường Đại học sư phạm cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất: Là chuyên gia về phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, tổ chức và thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông một cách thiết thực, hiệu quả.

Thứ hai: Là người hướng dẫn, tư vấn cho giáo viên phổ thông về phát triển chương trình giáo dục nhà trường, chương trình môn học, phương pháp giảng dạy để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

Thứ ba: Là người chia sẻ với giáo viên phổ thông các vấn đề về chuyên môn học thuật và kiến thức hiện đại về khoa học giáo dục để giáo viên phát triển chuyên môn, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn.

Thứ tư: Là người bạn đồng hành với giáo viên phổ thông trong quá trình đào tạo giáo viên theo yêu cầu của thực tiễn giáo dục phổ thông.

Thứ 5: Là người phối hợp với giáo viên phổ thông trong tổ chức, triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học giáo dục và chuyển giao công nghệ cho các trường phổ thông và giáo viên thực hiện.

Ứng dụng thực hiện 5 nhiệm vụ vào thực tế

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Tính, thực tế Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đã triển khai một số hoạt động thực tiễn, gắn với những nhiệm vụ nêu trên. Cụ thể:

Thực hiện nhiệm vụ thứ nhất: Từ năm 2013 đến nay, trường đã tổ chức giảng viên theo nhóm chuyên gia thực hiện phát triển chương trình bồi dưỡng, đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu thực tiễn của phát triển giáo dục phổ thông theo định hướng đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT Việt Nam sau năm 2015.

Ngoài ra, trường cũng thiết lập mối quan hệ với các Sở GD&ĐT của các tỉnh như: Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Lạng Sơn để giảng viên tiến hành khảo sát về năng lực của giáo viên phổ thông, xác định nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên phổ thông, thu thập thông tin đánh giá của cựu sinh viên, giáo viên phổ thông về chương trình đào tạo, bỗi dưỡng của chuyên ngành do nhà trường đã thực hiện để phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.

PGS.TS Nguyễn Thị Tính cho biết: Từ những thông tin thu được, trường xác định nội dung, hình thức tổ chức bồi dưỡng giáo viên một cách hiệu quả.

Điều đáng nói là thông qua hoạt động khảo sát tại trường phổ thông, giảng viên Trường Đại học Sư phạm được trao đổi trực tiếp với giáo viên phổ thông về chuyên môn, nghiệp vụ, giúp giáo viên phổ thông nâng cao nhận thức về yêu cầu mới của giáo dục phổ thông sau năm 2015 và phát triển chương trình bồi dưỡng giáo viên theo định hướng đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông hiện nay.

Đồng thời giảng viên thu được nhiều thông tin làm cơ sở cho việc phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của nhà trường đại học, những yêu cầu đặt ra đối với giảng viên trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông.

Thực hiện nhiệm vụ thứ hai: Theo PGS.TS Nguyễn Thị Tính, nhà trường đã tổ chức cho giảng viên các khoa ký kết phối hợp với các trường phổ thông, mầm non trên địa bàn tỉnh, mỗi đơn vị khoa ký kết với một trường phổ thông hoặc trường mầm non về việc di chuyển giảng viên, sinh viên từ Trường Đại học Sư phạm xuống trường phổ thông để trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, hướng dẫn sinh viên thực hành, thực tập, rèn kỹ năng nghề cho sinh viên.

Thông qua mối liên kết đó, giảng viên nghiên cứu về nội dung, chương trình giảng dạy ở trường phổ thông, thăm lớp, dự giờ của giáo viên phổ thông để xác lập các hình mẫu cho thực hành tập, kiến tập sư phạm, thực tập sư phạm tại trường phổ thông của sinh viên.

Tổ chức những Hội thảo với giáo viên phổ thông để thống nhất về các quy chuẩn của giờ dạy mẫu, những biện pháp sư phạm cần tác động trong quá trình hướng dẫn thực hành, thực tế chuyên môn ở trường phổ thông.

Chính hoạt động sinh hoạt chuyên môn này giúp giáo viên phổ thông ngày càng hoàn thiện, nâng cao trình độ chuyên môn và nâng cao nghiệp vụ sư phạm.

Thực hiện nhiệm vụ thứ ba: Từ năm 2013, Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên đã tổ chức di chuyển giảng viên xuống các trường phổ thông, mầm non vệ tinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thực hiện các nhiệm vụ dự giờ giáo viên phổ thông, tham gia các hội thảo do trường phổ thông tổ chức, quan sát các hoạt động giáo dục ở trường phổ thông, tham gia đánh giá giáo viên dạy giỏi ở trường phổ thông.

Cùng với đó, giảng viên còn tổ chức cho sinh viên xuống trường phổ thông, mầm non dự giờ, quan sát hoạt động, trợ giúp nhà trường trong triển khai một số hoạt động tập thể.

“Thông qua các hoạt động nêu trên, giảng viên giúp giáo viên nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp trước người học, cập nhật kiến thức, thông tin mới về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tự hoàn thiện năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cá nhân” - PGS.TS Nguyễn Thị Tính trao đổi.

Thực hiện nhiệm vụ thứ tư: Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên đã mời giáo viên phổ thông giảng dạy và hướng dẫn sinh viên một số nội dung thực hành, thực tế ở trường phổ thông.

Cụ thể là phương pháp giảng dạy, cách thức soạn giáo án, cách thức tổ chức các dự án học tập cho học sinh, xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp, nội dung công tác với tập thể học sinh và cha mẹ học sinh, những kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp…

Trong các hoạt động nêu trên, giảng viên đại học đóng vai trò là người tư vấn, hướng dẫn giáo viên phổ thông thực hiện theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo của nhà trường đồng thời giảng viên có cơ hội trải nghiệm kiến thức kĩ năng thực hành, thực tế của giáo dục phổ thông ngay ở trường đại học sư phạm.

Thông qua các hoạt động đó, giáo viên phổ thông đã tự thay đổi mình để đáp ứng vai trò của người giảng viên dạy thực hành ở trường đại sư phạm, mọi sự cố gắng về năng lực và phẩm chất của người giáo viên được phát huy tới mức cao nhất, do đó mà năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của giáo viên được nâng cao và ngày càng hoàn thiện.

Thực hiện nhiệm vụ thứ năm: Giảng viên sư phạm tham gia cùng với giáo viên phổ thông tổ chức thường xuyên các Hội thảo khoa học: Hội thảo về hướng dẫn, đánh giá kết quả thực hành thực tế chuyên môn của sinh viên; Hội thảo về cơ chế phối hợp chuyên môn giữa Trường Đại học Sư phạm với trường phổ thông trong đào tạo giáo viên.

Hội thảo về phát triển vấn đề cho học sinh phổ thông theo định hướng nghiên cứu khoa học… Hoặc trường phổ thông mời giảng viên đại học sư phạm tham gia tư vấn, hướng dẫn cho giáo viên tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học cho học sinh phổ thông, hướng dẫn bồi dưỡng cho học sinh giỏi cho các nhà trường. Ngược lại Trường Sư phạm có thể mời giáo viên của trường phổ thông tham gia cộng tác viết các đề tài nghiên cứu khoa học.

Minh Phong (ghi)

Theo: http://giaoducthoidai.vn/

 

Giới thiệu Phòng KT-ĐBCL GD

  PHÒNG KHẢO THÍ & ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC   I. THÔNG TIN CHUNG Tên phòng: Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục Tên viết tắt: Phòng Khảo thí & ĐBCLGD Địa chỉ: Phòng 304 và 307 - Nhà A1. Điện...

[ Xem thêm chi tiết ]

Giới thiệu Phòng Kế hoạch - Tài chính

PHÒNG KẾ HOẠCH-TÀI CHÍNH   I. THÔNG TIN CHUNG Tên phòng: Phòng Kế hoạch-Tài chính Địa chỉ văn phòng:  Nhà A2, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên Số 20, đường Lương Ngọc Quyến, tp Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên Điện thoại:...

[ Xem thêm chi tiết ]

Năng lực đội ngũ
VNC
Sách

Giới thiệu Phòng Thanh tra - Pháp chế

PHÒNG THANH TRA – PHÁP CHẾ   I. THÔNG TIN CHUNG Thời gian thành lập Phòng: Tháng 06 năm 2014 (trên cơ sở chia tách Phòng Thanh tra - Khảo thí & Đảm bảo chất lượng giáo dục). Địa chỉ văn phòng: P308 - Nhà Hiệu bộ A1 ĐT: 02803.841.007 Email :...

[ Xem thêm chi tiết ]

Giới thiệu Ban bảo vệ

BAN BẢO VỆ   Đội ngũ cán bộ STT Họ tên Liên hệ 1 Đào Anh Văn - Phó trưởng ban 0982.998.645 2 Dương Đình Thái - Trưởng ban   3 Đặng Văn Thắng   4 Ngô Văn Long   5 Dương Hải Nam ...

[ Xem thêm chi tiết ]