XÊMINA: Phát triển các hoạt động giáo dục STEM trong bối cảnh trường học - www.dhsptn.edu.vn

XÊMINA: Phát triển các hoạt động giáo dục STEM trong bối cảnh trường học

Đăng lúc: Thứ sáu - 01/12/2017 08:12 - Tác giả bài viết: dungtv
Trong khuôn khổ Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển năng lực giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong bối cảnh toàn cầu hóa” được tổ chức tại Trường Đại học Sư phạm – ĐHTN với trọng tâm thảo luận là dạy học tích hợp, giáo dục STEM và giáo dục đa văn hóa.

     Ngày 29/11/2017, Trường Đại học Sư phạm tổ chức xêmina khoa học với chủ đề “Phát triển các hoạt động giáo dục STEM trong bối cảnh trường học”. Buổi xêmina do GS.TS. Chokchai Yuenyong đến từ Trường Đại học Khon Kaen (Thái Lan) giảng dạy. Nội dung của Xêmina tập trung vào các nội dung: (i) Định hướng và quan niệm về giáo dục STEM; (ii) Hoạt động “Spinner” và “Water Park”; (iii) Giới thiệu về các hoạt động “Spinner” và “Water Park” theo cách tiếp cận của dạy học STEM; (iv) Các vấn đề và xu hướng nghiên cứu giáo dục STEM. Thành phần tham dự xêmina là giảng viên, học viên cao học K25 của khoa Toán, khoa Vật lý, khoa Hóa học và khoa Sinh học.

     Mô hình giáo dục STEM ngoài trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng lồng ghép liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, còn giúp người học không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Đây là một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai thành công tại các nước Âu, Mỹ và nhiều nước ở châu Á. Tại Việt Nam, STEM cũng đang rất được quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, giáo dục STEM đã được chú trọng thông qua các biểu hiện: Chương trình giáo dục phổ thông mới có đầy đủ các môn học STEM. Đó là các môn Toán học; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học. Vị trí, vai trò của giáo dục tin học và giáo dục công nghệ trong chương trình giáo dục phổ thông mới đã được nâng cao rõ rệt. Điều này không chỉ thể hiện rõ tư tưởng giáo dục STEM mà còn là sự điều chỉnh kịp thời của giáo dục phổ thông trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Vấn đề đặt ra là hiện nay việc vận dụng, học hỏi mô hình STEM là trào lưu thời thượng hay xu thế tất yếu? Cần triển khai dạy học theo mô hình giáo dục STEM như thế nào ở nước ta trong giai đoạn hiện nay?

     Tại buổi Xêmina, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích to lớn mà giáo dục STEM mang lại. Những nghiên cứu gần đây tại những quốc gia đã tổ chức dạy học theo phương thức giáo dục STEM đã chỉ ra rằng, học sinh theo học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều có những ưu thế nổi bật như: kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn, khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập và làm việc vượt trội và có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh. Theo đó, không chỉ cung cấp cho HS những kiến thức cần thiết trong các môn khoa học mà Giáo dục STEM cũng trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21. Trong đó các kĩ năng cơ bản rất được quan tam phát triển trong dạy học STEM như: Tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề; Kỹ năng trao đổi và cộng tác; Tính sáng tạo và kỹ năng phát kiến; Văn hóa công nghệ và thông tin truyền thông; Kỹ năng làm việc theo dự án; Kỹ năng thuyết trình.

     Các nhà khoa học cũng chỉ ra 7 bước cơ bản trong quá trình dạy học STEM tại trường phổ thông; kinh nghiệm cách tiếp cận giáo dục STEM tại Thái Lan; đề xuất việc áp dụng giáo dục STEM tại Việt Nam. Trong đó, các nhà khoa học nhất trí rằng, để giáo dục tích hợp STEM thành công, việc đầu tiên phải xây dựng một nền móng vững chắc về giáo dục khoa học, tránh sự cắt ghép cơ học ở các môn học, tổ chức rời rạc, không giúp học sinh phát triển nhận thức và kỹ năng liên ngành. Ngoài ra, cần tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và khám phá các kiến thức khoa học từ những điều gần gũi, thấy được sức mạnh của khoa học đối với đời sống của con người và yêu quý thế giới tự nhiên xung quanh. Giáo dục STEM không phải biến học sinh trở thành nhà khoa học, kỹ sư mà là chuẩn bị cho công dân toàn cầu thế hệ mới.

     Sau quá trình thảo luận về các nội dung STEM, những người tham dự đã được đặt vào 2 tình huống: (1) Bạn sống tại khu vực có nhiều sông suối, ao hồ rất đẹp, có thể phát triển du lịch. Bạn hãy thiết kế một mô hình nhà nổi để kinh doanh du lịch tại đây. (2) Hiện tại các tỉnh miền bắc Việt Nam (Sơn La, Lại Châu, Hà Giang, Cao Bằng, …) đang xảy ra lụt lội, nước ngày càng dâng cao. Để đảm bảo an toàn cho người dân, hãy đề xuất với nhà quản lí cách di chuyển những người dân từ vùng bị ngập đến nơi an toàn (Nghệ An). Những người tham gia đã được chia thành 16 nhóm (trong 2 buổi) để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. Các nhóm đã rất hăng hái thảo luận, tiến hành chế tạo các mô hình thử nghiệm và trình bài bảo vệ thành công ý tưởng của mình. Buổi xêmina đã diễn ra rất thành công, qua 2 tình huống đặt ra, những người tham dự đã hiểu rõ hơn về giáo dục STEM. Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên hy vọng sẽ tiếp tục tổ chức được nhiều buổi xêmina tương tự để áp dụng và chuyển giao được thành công giáo dục STEM tới các trường phổ thông trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc.

Một số hình ảnh buổi Xêmina:

 

GS.TS. Chokchai Yuenyong chụp ảnh lưu niệm cùng Ban tổ chức

 

Sản phẩm “Đề xuất phương thức di chuyển người dân” của nhóm 1

 

Một số mô hình nhà nổi được các nhóm thiết kế

 

Trình bày mô hình nhà nổi của nhóm 7

 

Các nhóm thảo luận rất sôi nổi

 

Thảo luận với các sinh viên, học viên cao học về giáo dục STEM

 

Các nhóm trình bày sản phẩm và thảo luận

Những tin tức trước

 

Giới thiệu Khoa Giáo dục Chính trị

KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ   I. Địa chỉ liên hệ Địa chỉ : Khoa Giáo dục Chính trị, Trường ĐHSP – Đại học Thái Nguyên, số 20 đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên Điện thoại: 02083750741 Email: khoagdct@dhsptn.edu.vn II. Quá trình hình thành và phát...

[ Xem thêm chi tiết ]

Giới thiệu Phòng Quản trị - Phục vụ

    PHÒNG QUẢN TRỊ - PHỤC VỤ   I. Thông tin chung Địa chỉ: Phường Quang Trung – Thành phố Thái Nguyên Tên phòng:  Quản trị - Phục vụ Điện thoại:  02083.654632 Email:  phongquantri_phucvu@dhsptn.edu.vn II. Chức năng, nhiệm...

[ Xem thêm chi tiết ]

Năng lực đội ngũ
VNC

Giới thiệu Khoa Toán

­­­­KHOA TOÁN   1. Địa chỉ: Khoa Toán - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Tel: 02803 856894; Email: khoatoan@dhsptn.edu.vn Website: khoatoan.dhsptn.edu.vn 2. Quá trình hình thành và phát triển Khoa Toán - Trường Ðại học Sư phạm thuộc Ðại học...

[ Xem thêm chi tiết ]

Giới thiệu Phòng QLKH-HTQT

PHÒNG KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ VÀ HỢP TÁC QUỐC TẾ   I. THÔNG TIN CHUNG          Tên phòng: Phòng Khoa học – Công nghệ và Hợp tác quốc tế          Địa chỉ văn phòng:    Phòng 104, 105 Nhà A1; Phòng 211...

[ Xem thêm chi tiết ]