Hội nghị tổng kết dự án phát triển giáo dục Đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng giai đoạn 2(Dự án POHE 2) - www.dhsptn.edu.vn

Hội nghị tổng kết dự án phát triển giáo dục Đại học theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng giai đoạn 2(Dự án POHE 2)

Đăng lúc: Thứ năm - 15/09/2016 15:50 - Tác giả bài viết: TS. Nguyễn Danh Nam - Điều phối viên Dự án
Ngày 12/9/2016, Trường Đại học Sư phạm đã tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án Phát triển Giáo dục đại học giai đoạn 2 (Dự án POHE 2). PGS.TS. Phạm Hồng Quang – Hiệu trưởng nhà trường chủ trì Hội nghị.

           Thành phần tham dự Hội nghị có Ban chỉ đạo Dự án POHE 2 Trường; Ban chủ nhiệm và các trưởng bộ môn thuộc các khoa tham gia Dự án: Khoa Sinh học, Khoa Toán, Khoa Vật lý, Khoa Lịch sử, Khoa Tâm lý Giáo dục và Khoa Thể dục Thể thao. Hội nghị đã thảo luận về các kết quả đạt được, những khó khăn, thách thức trong tổ chức thực hiện chương trình đào tạo POHE và các kiến nghị, đề xuất (nếu có).

 

PGS.TS. Phạm Hồng Quang phát biểu khai mạc Hội nghị

 

        TS. Nguyễn Danh Nam – Điều phối viên của Dự án đã trình bày báo cáo tổng tổng kết Dự án POHE 2 (thực hiện từ năm 2012 đến năm 2015). Báo cáo tổng kết đã nêu những hoạt động cơ bản của Dự án POHE 2 đó là: Đánh giá và rút kinh nghiệm cho giai đoạn 1; Nâng cao chất lượng đào tạo POHE ở cấp nhà trường; Phát triển đội ngũ giảng viên và nhân rộng cách tiếp cận POHE ra toàn hệ thống giáo dục đại học; Tư vấn và xây dựng chính sách phát triển POHE cấp hệ thống. Trong thời gian thực hiện Dự án, Ban chỉ đạo Dự án POHE 2 Trường đã: (1) Tổ chức khảo sát thị trường lao động ngành Sinh – KTNN; (2) Tổ chức khảo sát thị trường lao động và xây dựng chương trình đào tạo theo định hướng POHE các ngành Sư phạm Toán học, Sư phạm Vật lý, Sư phạm Lịch sử, Giáo dục học, Giáo dục Thể chất; (3) Tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu ”Xây dựng cơ chế chính sách tạo động lực làm việc cho giảng viên POHE thực hiện chương trình đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng”; (4) Tổ chức diễn đàn đối tác hợp tác giữa cơ sở đào tạo và cơ sở sử dụng lao động; (5) Tổ chức hội thảo công giới tham gia phát triển chương trình đào tạo; (6) Thực hiện công tác truyền thông (xây dựng trang web, công bố kết quả nghiên cứu và sản xuất phim tài liệu về Dự án); (7) Cử nhóm chuyên gia tập huấn về phát triển chương trình đào tạo theo định hướng POHE cho các cơ sở đào tạo giáo viên trong cả nước.

 

TS. Nguyễn Danh Nam (Điều phối viên Dự án) trình bày báo cáo tổng kết

 

           Trong phần thảo luận, các đại biểu đều đánh giá cao ưu điểm của chương trình đào tạo POHE và thống nhất lan tỏa ra tất cả các ngành đào tạo khác của nhà trường. Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đưa ra những kiến nghị và đề xuất cho việc tổ chức đào tạo chương trình POHE có hiệu quả.

 

 

 

Các đại biểu tham dự phát biểu, thảo luận tại Hội nghị

 

Dựa trên các ý kiến trao đổi, thảo luận tại Hội nghị, Hiệu trưởng kết luận một số nội dung sau đây:

1. Nâng cao nhận thức của giảng viên

1.1. Phòng Hành chính - Tổ chức: Tiếp tục đề xuất giải pháp nâng cao nhận thức của giảng viên về phát triển chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá sinh viên.

1.2. Phòng Đào tạo: Tìm hiểu và xây dựng kế hoạch cử các đoàn cán bộ, giảng viên của Trường đi thăm quan, học tập một số mô hình tổ chức đào tạo tiên tiến ở trong nước.

2. Lan tỏa chương trình đào tạo POHE

2.1. Phòng Đào tạo: Xây dựng kế hoạch lan tỏa chương trình POHE sang tất cả các ngành đào tạo khác. Thời gian thực hiện là: 05 năm. Nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo giáo viên giảng dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh.

2.2. Phòng Đào tạo phối hợp với Phòng Hành chính - Tổ chức, Phòng Kế hoạch - Tài chính: Lập danh sách giáo viên, cán bộ quản lý giỏi ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Xây dựng quy định tạm thời về việc kí kết hợp đồng làm việc với khoảng 50 giáo viên phổ thông (theo hình thức giao nhiệm vụ và trả lương hàng tháng).

2.3. Các khoa tham gia Dự án POHE 2: Chủ động xây dựng kế hoạch, tài liệu quảng bá, tuyển sinh chương trình đào tạo POHE; Xây dựng chương trình hợp tác với các trường phổ thông để tổ chức một số hoạt động như: thực tế môn học; dự giờ, xây dựng bài giảng mẫu, sinh hoạt chuyên môn; bồi dưỡng giáo viên; ngày hội việc làm; hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học; tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh; tổ chức cho học sinh phổ thông thăm quan trường sư phạm; giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao,…

3. Bồi dưỡng giảng viên POHE

3.1. Phòng Đào tạo phối hợp với Phòng Hành chính - Tổ chức, Phòng Kế hoạch - Tài chính: Xây dựng các chính sách cụ thể dành cho giảng viên giảng dạy các chương trình đào tạo POHE; Xây dựng chương trình bồi dưỡng giảng viên các khoa tham gia POHE (ưu tiên bồi dưỡng giảng viên POHE ở nước ngoài).

3.2. Trung tâm Phát triển Kĩ năng Sư phạm: Phối hợp với các Trung tâm bồi dưỡng giảng viên POHE lập danh sách và tổ chức các khóa bồi dưỡng cho giảng viên POHE cốt cán theo nhóm ngành.

3.3. Các khoa tham gia Dự án POHE 2: Tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo POHE và tài liệu tập huấn phát triển chương trình; Cử giảng viên cốt cán tham gia tập huấn phát triển chương trình cho các cơ sở đào tạo giáo viên trong cả nước.

4. Mô hình quản lý chương trình đào tạo POHE

4.1. Phòng Đào tạo phối hợp với Phòng Kế hoạch - Tài chính: Xây dựng quy định tạm thời về tổ chức đào tạo các chương trình POHE (tăng cường thực tế tại doanh nghiệp; quy định về việc mở lớp thực hành; mời giảng viên thỉnh giảng; chế độ trợ giảng của nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên xuất sắc; văn bằng của chương trình POHE; xây dựng bản đồ thị trường lao động,…).

4.2. Phòng KHCN & HTQT: Đề xuất và tổ chức triển khai các đề tài nghiên cứu chính sách thực hiện chương trình đào tạo POHE.

4.3. Phòng Khảo thí và ĐBCLGD phối hợp với Phòng Đào tạo: Tổ chức sát hạch sinh viên theo học các chương trình POHE trước tốt nghiệp; Nghiên cứu dự báo thị trường lao động; Xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm định các chương trình đào tạo POHE.

4.4. Phòng Quản trị - Phục vụ phối hợp với Phòng Đào tạo và Phòng Kế hoạch - Tài chính: Xây dựng phương án tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, phòng thực hành; Thay đổi mô hình phòng học, lớp học phục vụ chương trình đào tạo POHE.

             Dự án POHE (giai đoạn 2) đã kết thúc. Tuy nhiên, theo đề nghị của Giám đốc Dự án Bùi Anh Tuấn (nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học – Bộ GD&ĐT, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội), các trường tham gia Dự án sẽ tiếp tục tham gia Câu lạc bộ các trường đạo tạo chương trình POHE. Hoạt động của Câu lạc bộ trong thời gian tới sẽ giúp các trường tổ chức thực hiện thành công các chương trình đào tạo POHE và lan tỏa chương trình đến các trường đại học khác trong cả nước./.

Tác giả bài viết: TS. Nguyễn Danh Nam - Điều phối viên Dự án
Nguồn tin:
 

Giới thiệu Khoa Ngữ văn

KHOA NGỮ VĂN   I. ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ Khoa Ngữ văn -Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên Toà nhà A4, Số 20 Đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Điện thoại: 02083.856.885 E-mail: khoavan@dhsptn.edu.vn Website: khoavan.dhsptn.edu.vn ...

[ Xem thêm chi tiết ]

Giới thiệu Khoa Giáo dục Chính trị

KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ   I. Địa chỉ liên hệ Địa chỉ : Khoa Giáo dục Chính trị, Trường ĐHSP – Đại học Thái Nguyên, số 20 đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên Điện thoại: 02083750741 Email: khoagdct@dhsptn.edu.vn II. Quá trình hình thành và phát...

[ Xem thêm chi tiết ]

Năng lực đội ngũ
VNC

Giới thiệu Ban quản lý ký túc xá

  THÔNG TIN VỀ KÍ TÚC XÁ SINH VIÊN   Trường Đại học Sư phạm – ĐHTN thông tin về Kí túc xá (KTX) và các dịch vụ trong KTX như sau: KTX nằm trong khuôn viên của Trường gồm 08 tòa nhà hiện đại 3 tầng và 5 tầng, có khuôn viên rộng, sạch, nhiều cây xanh, có sân...

[ Xem thêm chi tiết ]

Giới thiệu Bộ môn Ngoại ngữ

BỘ MÔN NGOẠI NGỮ I. ĐỊA CHỈ LIÊN HỆ Bộ môn Ngoại ngữ - Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên Phòng 414 -  Nhà A4 Tel: 02083 655 046 Email: khoangoaingu@dhsptn.edu.vn   II. CƠ CẤU TỔ CHỨC, BỘ MÁY LÃNH ĐẠO BỘ MÔN : 1. Lãnh đạo Bộ môn: ...

[ Xem thêm chi tiết ]