"Ngày Nhà Giáo Việt Nam và cách mạng 4.0" - www.dhsptn.edu.vn

"Ngày Nhà Giáo Việt Nam và cách mạng 4.0"

Đăng lúc: Thứ sáu - 14/04/2017 11:14 - Tác giả bài viết: GS. TS Phạm Hồng Quang, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
Hãy cùng nhau tiến lên phía trước, đó là mục tiêu của chúng ta, là trách nhiệm của mỗi nhà giáo và là ưu tiên hàng đầu của trường ĐHSP...

        Có thể với nhiều người, những lời chúc sau đây đã quá quen thuộc, nhưng với cá nhân tôi, việc gửi đến tất cả các quý thầy cô, các em sinh viên những tình cảm chân thành và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất, lời cảm ơn sâu sắc nhân ngày Nhà giáo Việt Nam là điều tôi muốn làm nhất trong những ngày này. Và một lần nữa, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng: Với truyền thống tôn sư trọng đạo, Trường Đại học sư phạm rất trân trọng với các thành tích, các kết quả đạt được của từng thầy cô giáo và các em sinh viên đã góp phần xây dựng và phát triển nhà trường. Chúng ta đã đồng lòng nhất trí cao để vượt qua nhiều thách thức và Trường ĐHSP của chúng ta chắc chắn sẽ thành công trong sự nghiệp đổi mới. Với trách nhiệm của những người quản lí, nhà trường đã xác định việc tạo lập môi trường cho các giảng viên là điều quan trọng nhất và động viên bằng các chính sách cụ thể, tôn trọng và quan tâm đến sự phát triển từng người trong dạy học, trong NCKH, tiếp tục học tập nâng cao trình độ và tạo ra các cơ hội thăng tiến cho tất cả mọi người. Đồng thời, nhà trường cũng có những yêu cầu từng bước để các thầy cô tự hoàn thiện mình một cách tự giác, không gò ép chạy theo thành tích. Năng lực chuyên môn, năng lực ngoại ngữ và tin học do chính các thầy cô quyết định, nhà trường tạo điều kiện tối đa, và xem xét những trường hợp cụ thể, hy vọng kết quả sẽ tốt hơn, vì lợi ích của chính thầy cô và các thế hệ sau trông đợi.

       Kính thưa các thầy cô giáo và các vị đại biểu, chúng ta đã cùng nhau khắc phục những khó khăn, cùng  nhau vượt qua thách thức và chia sẻ cả niềm vui hay những ưu phiền. Hãy cùng nhau tiến lên phía trước, đó là mục tiêu của chúng ta, là trách nhiệm của mỗi nhà giáo và là ưu tiên hàng đầu của trường ĐHSP!

        Tháng 11 đáng nhớ này, nhà trường đã tổ chức 2 hoạt động nhỏ, đó là: “Tặng hoa nhà giáo vùng cao, ngày 20/11” và thăm hỏi, quan tâm đến các nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn ở các khoa, thể hiện tấm lòng và tình cảm chân thành của nhà trường với các nhà giáo lão thành nhân ngày 20/11. Thông qua những hoạt động này, chúng ta muốn truyền đạt một thông điệp quan trọng đến với sinh viên sư phạm về tình yêu nghề nghiệp, trước hết chính là tình yêu thương, quý trọng con người.

        Thưa các thầy cô, vào dịp 20/11, mỗi nhà giáo chúng ta thường được tặng hoa, những bông hoa mà các thế hệ học trò gửi gắm trong đó nhiều điều: “tri ân”, “uống nước nhớ nguồn”, “tôn sư trọng đạo”…Nhưng có một điều không ai nói ra, nhưng lại chính là một yêu cầu thường trực, quan trọng của xã hội, của người học đối với chúng ta đang đảm nhận một nghề nghiệp đặc biệt “nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”. Yêu cầu của xã hội đối với nhà giáo hôm nay là gì? Sự chuẩn bị của chúng ta cho thế hệ sau sẽ là những gì nếu không phải là năng lực cho con người thích ứng kịp với tương lai? Trong mỗi bài giảng của các thầy cô có thể có rất nhiều điều, nhưng rất cần chứa đựng một ẩn ý sâu sắc rằng: cách dự báo tương lai tốt nhất là hãy chủ động tạo ra nó từ bây giờ.

         Như vậy, với trách nhiệm của nhà giáo dục ngày hôm nay, chúng ta cần quan tâm đặc biệt đến điều gì trong tương lai?

         Chúng ta phải nghĩ đến cuộc cách mạng công nghiệp thế hệ mới (4.0) – cuộc cách mạng này là xu hướng kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn vật kết nối Internet. Cuộc cách mạng này đồng thời cũng thách thức ý niệm của chúng ta về vai trò thực sự của con người. Những công nghệ này có tiềm năng kết nối hàng tỷ người trên thế giới, gia tăng đáng kể hiệu quả hoạt động cho các tổ chức, doanh nghiệp, tái tạo các nguồn tài nguyên thiên nhiên hay thậm chí là khôi phục lại những tổn thất mà các cuộc cách mạng công nghiệp trước gây ra. Các chuyên gia nhận định: “Những thay đổi này sẽ sâu sắc đến mức chưa bao giờ trong lịch sử lại có một thời điểm con người đứng trước cùng lúc nhiều cơ hội lẫn rủi ro như thế. Để có thể thích ứng và phát triển, chúng ta sẽ phải chủ động đưa tư duy của mình thoát khỏi lối mòn với những ý tưởng, những hệ thống thậm chí chưa bao giờ nghĩ tới. Những biến đổi của thế giới hàng ngày đã giúp chúng ta càng sáng rõ điều này. Chúng ta cũng sẽ phải đặt câu hỏi về mọi thứ, từ việc suy nghĩ lại các chiến lược, các mô hình cho đến các quyết định đầu tư vào đào tạo nhân lực hay các hoạt động nghiên cứu phát triển. Tương lai đang dần hình thành ngay trước mắt chúng ta, và con người sẽ phải học cách đón nhận, thích ứng với những bước tiến đang đến như vũ bão này.

        Giáo dục sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào của cách mạng công nghiệp 4.0? Nếu ở cuộc cách mạng lần 1, máy hơi nước làm thay đổi các nguyên lí chung; lần thứ 2 phát minh ra điện, thay đổi công nghệ; lần thứ 3 xuất hiện máy tính, thay đổi toàn cầu; cuộc cách mạng lần thứ 4 sẽ làm biến đổi điều gì?

       Các thế hệ thầy giáo trước đây đã tận tâm, đúng đắn trong nghiên cứu và giảng dạy, song thế hệ mới lại có động cơ khác: quan tâm nhiều đến vấn đề cuộc sống, vấn đề tình cảm và tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực khác.

        Vai trò giáo viên trong thế kỉ XXI trở nên phức tạp ở một thế giới thay đổi nhanh chóng, nơi mà tri thức hầu như vô tận. Chúng ta phải quan tâm đến nhu cầu của từng sinh viên trong lớp học không đồng nhất, tạo môi trường học tập lấy sinh viên làm trung tâm để học xuất sắc và có cơ hội học tập theo lối truy vấn, năng động. Các cơ sở giáo dục đại học và đặc biệt là các trường sư phạm đang đối diện nhiều cơ hội và thách thức to lớn: chuyển từ học truyền thống sang đổi mới phương pháp học. Nó đặt ra yêu cầu lớn biến đổi vai trò giáo viên – truyền thụ kiến thức theo cách truyền thống sang vai trò xúc tác và điều phối. Sự biến đổi này buộc giáo viên đối diện với nhiệm vụ mới một cách linh hoạt hơn và cần được đào tạo bồi dưỡng lại cho các nhiệm vụ rất mới mẻ này.

      Ngày nay, giảng viên phải giúp sinh viên điều chỉnh chất lượng và độ giá trị nguồn thông tin, kiến thức mới, phải là nhà chuyên nghiệp có đầu óc mở, biết phê phán độc lập, hợp tác, cộng tác tích cực và điều giải giữa người học với những gì họ muốn biết, là người cung cấp cách hiểu theo kiểu dàn giáo bắc cầu….Muốn cho từng cá nhân tồn tại và phát triển nhanh trong kỷ nguyên số hóa, con người phải được trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và xóa mù thông tin.

      Cách dạy cổ truyền không thể tạo ra những công dân thích hợp cho thế kỉ XXI. Nếu thông tin và nguồn lực dễ tìm kiếm và truy cập thì chúng ta có thể tự hỏi: liệu giáo viên có cần tồn tại trong tương lai gần nữa không?

       Tất nhiên, vấn đề còn tranh cãi, nhưng vai trò của người thầy sẽ là gì để giúp cho chính họ và sinh viên điều chỉnh những thay đổi xã hội? Trước kia, chúng ta chưa tin chắc là nếu giảng viên không phải là chuyên gia chuyên môn về nội dung môn học để cung cấp kiến thức cơ bản cho sinh viên, thì liệu sinh viên có còn tôn trọng và lắng nghe họ nữa không nếu một khi sinh viên tìm thấy cái họ cần trên google? Câu trả lời đã có, khi chúng ta đi tìm cách xác định lại vai trò người thầy trong học tập kết nối mạng. Giá trị của người thầy không phải là giảng bài mà là hướng dẫn, xúc tác giúp sinh viên biết tự định hướng trong học tập. Vậy thì, mỗi nhà giáo ở thế kỉ XXI cần hiểu rằng: sự thay đổi là sống còn và phải chấp nhận, chuẩn bị cho mình phát triển.

       Kính thưa các thầy cô giáo và các em sinh viên, nhân ngày nhà giáo Việt Nam, tôi nói những điều tản mạn, để xin được chia sẻ với các thầy cô giáo và các đồng nghiệp rằng: Không có cách nào tối ưu hơn việc chúng ta phải hiểu sâu sắc công việc của chính mình để quyết định thành công của bản thân và  nhà trường trong tương lai.

       Tôi muốn nhắc đến lời của Ông Barack Obama-Tổng thống Hoa Kì: “Thay đổi sẽ không đến nếu chúng ta trông chờ vào người khác hay đợi thời điểm khác, chúng ta chính là người mà chúng ta đang chờ đợi, chúng ta chính là sự thay đổi mà chúng ta đang tìm kiếm”.

       Để kết thúc lời tâm sự, xin một lần nữa được gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất, hạnh phúc đến với các thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 20/11; và chúc các em sinh viên vui, khỏe, thành công mới trong học tập và cuộc sống, vững tin bước vào cuộc cách mạng công nghiệp thế hệ mới, thế hệ 4.0. Xin trân trọng cảm ơn.

Ngày 20-11-2016

Tác giả bài viết: GS. TS Phạm Hồng Quang, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
Nguồn tin: Trung tâm TT-TV
 

Giới thiệu Phòng Thanh tra - Pháp chế

PHÒNG THANH TRA – PHÁP CHẾ   I. THÔNG TIN CHUNG Thời gian thành lập Phòng: Tháng 06 năm 2014 (trên cơ sở chia tách Phòng Thanh tra - Khảo thí & Đảm bảo chất lượng giáo dục). Địa chỉ văn phòng: P308 - Nhà Hiệu bộ A1 ĐT: 02083.841.007 Email :...

[ Xem thêm chi tiết ]

Giới thiệu Bộ môn giáo dục nghệ thuật

BỘ MÔN GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT   Địa chỉ liên hệ: Trường Đại học Sư phạm, đường Lương Ngọc Quyến, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên Điện thoại: 0208.3841349 Email: gdnghethuat@dhsptn.edu.vn   I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐƠN VỊ Bộ...

[ Xem thêm chi tiết ]

Năng lực đội ngũ
VNC

Giới thiệu Khoa ĐTGV Tiểu học

  KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC   Địa chỉ liên hệ: Đường Lương Ngọc Quyến, TP Thái Nguyên Điện thoại: 0208.3750742 Email: khoatieuhoc@dhsptn.edu.vn Khoa GD Tiểu học của Trường ĐHSP- ĐHTN được thành lập theo quyết định số 48QĐ/ TCCB của Giám đốc Đại học Thái...

[ Xem thêm chi tiết ]

Giới thiệu Phòng Hành chính Tổ chức

PHÒNG HÀNH CHÍNH - TỔ CHỨC I. Thông tin chung Địa chỉ:  Phường Quang Trung - Thành phố Thái Nguyên Tên Phòng: Phòng Hành chính – Tổ chức Điện thoại: 0208 3851013 Email: phonghanhchinh-tochuc@dhsptn.edu.vn II . Chức năng, nhiệm vụ 1. Chức năng ...

[ Xem thêm chi tiết ]