Trang nhất » Trang chính » Văn bản - Thông báo » Các báo cáo

Báo cáo tổng kết năm học 2011 - 2012

Thứ tư - 04/07/2012 14:11
Thái Nguyên, ngày 22  tháng 6  năm 2012
BÁO CÁO TỔNG KẾT NĂM HỌC 2011 - 2012
Phần 1
KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2011 – 2012
1. Triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành
1.1. Đánh giá việc thực hiện phong trào “hai không” gắn liền với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thày, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”;  thực hiện Luật ATGT
Xác định rõ nhiệm vụ đối với phong trào “hai không”, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức cho cán bộ, giáo viên và các em học sinh trao đổi, thảo luận về ý nghĩa, trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người; sau đó xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Cán bộ, giáo viên và học sinh mạnh dạn đấu tranh kiên quyết với những biểu hiện tiêu cực, vi phạm.
          Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong năm học 2011 - 2012, cán bộ giáo viên và các em học sinh đã phát huy tốt tinh thần làm chủ, ý thức tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Hành động thiết thực nhất là phong trào quyên góp ủng hộ, giúp đỡ các bạn học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
          Năm học 2011 - 2012, nhà trường đã làm tốt việc thực hiện luật ATGT, thông qua việc thành lập Ban chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, ký cam kết và xử phạt các hiện tượng vi phạm.
1.2. Công tác tổ chức, triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào, Chi ủy, BGH, CĐ, Đoàn thanh niên đã phối hợp để thành lập Ban chỉ đạo, tổ chức cho CB, GV, HS học tập Chỉ thị 40/2008/CT-BGDĐT; tổ chức lễ phát động và cam kết thi đua ngay trong ngày khai giảng năm học; thống nhất nội dung cụ thể các hoạt động: Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp; Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của học sinh mỗi địa phương, giúp các em tự tin trong học tập; Tổ chức các hoạt động tập thể; Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; Tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá, cách mạng ở địa phương. Trường tự đánh giá, xếp loại Tốt; Đoàn đánh giá ngoài xếp loại Xuất sắc.
 
2. Đổi mới nội dung, phương pháp dạy - học, nâng cao chất lượng giáo dục
 2.1. Quy mô
- Tổng số lớp: 17 (Lớp 12: 5 lớp ; Lớp 11: 6 lớp; Lớp 10: 6 lớp)
- Tổng số học sinh: 883/904 học sinh
- Giảm so với đầu năm: 21; tỷ lệ 2,3%
2.2. Tuyển sinh
Tuyển sinh vào lớp 10 theo đúng kế hoạch và sự hướng dẫn cụ thể của Sở Giáo dục và Đào tạo; Đảm bảo công khai, đúng đối tượng, đúng quy chế. Số lượng: 300
2.3. Chỉ đạo việc thực hiện chương trình phân ban lớp 10; 11; 12
Sắp xếp lớp theo nguyện vọng và năng lực của từng học sinh
- Ban KHTN:  4 lớp (10; 11;12)     ; số học sinh :  211 (10:107;11: 51; 12: 53)
- Ban KHXH và NV: 0                   ; số học sinh :      0
- Ban Cơ bản: 14                             ; số học sinh :  693
2.4. Các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục
2.4.1. Giáo dục học sinh
Chính quyền kết hợp với các tổ chức đoàn thể giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh. Học sinh thực hiện nghiêm túc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhà trường có biện pháp tích cực giáo dục học sinh tôn trọng pháp luật, chấp hành tốt luật ATGT, giữ gìn trật tự an ninh, quốc phòng; tăng cường giáo dục thể chất, xây dựng môi trường trong sạch, lành mạnh.
Quản lý chặt chẽ việc thực hiện nội quy, quy chế nhà trường. Tăng cường kiểm tra giám sát việc học tập của học sinh trên lớp, việc chuẩn bị bài của học sinh ở nhà; kiểm tra sĩ số thường xuyên; chống tình trạng bỏ tiết, trốn học, làm việc riêng trong lớp…
Làm tốt công tác thi, kiểm tra và đánh giá học sinh. Các bài kiểm tra đều chia làm 2 đề chẵn lẻ; thi học kỳ tổ chức thi như thi tốt nghiệp, đảm bảo tính khách quan, đánh giá đúng lực học của học sinh. Tổ chức đánh giá, xếp loại học sinh thường xuyên để cổ vũ, động viên và giáo dục.
Bồi dưỡng, tuyển chọn học sinh tham gia các đội tuyển thi sinh giỏi.
Tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo: Quyên góp ủng hộ giúp đỡ học sinh các trường khuyết tật, hội người mù…
Năm học 2011 – 2012 nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động tập thể: Hội diễn văn nghệ; Giải bóng đá học sinh; Hội thi phòng chống tác hại thuốc lá; ATGT; Học sinh thanh lịch… Các hoạt động tập thể này có sức cuốn hút và có tác dụng giáo dục tốt đối với học sinh trong toàn trường. Nhiều tập thể và cá nhân đạt được thành tích cao.
2.4.2. Xây dựng đội ngũ giáo viên
- Tổng số giáo viên tham gia giảng dạy:   80     (số giáo viên cơ hữu:  9)
- Số giáo viên đạt chuẩn:      80 (100%)
- Số giáo viên trên chuẩn:      57  (71%)
- Toàn bộ giáo viên tham gia giảng dạy đều được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.
- Đảm bảo đúng chế độ chính sách cho giáo viên cơ hữu; trả thù lao cho giáo viên thỉnh giảng theo sự thoả thuận (tất cả đều tuân thủ theo Hợp đồng lao động đã được ký kết giữa cá nhân và nhà trường).     
Nhà trường đã quan tâm đến đời sống giáo viên cả vật chất lẫn tinh thần. Đẩy mạnh việc“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Tích cực tham gia cuộc vận động “Mỗi thày,  cô giáo là một tấm gương  đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Thực hiện qui định về đạo đức nhà giáo.  
 
2.5. Kết quả giáo dục
- Hai mặt giáo dục
  Học lực Hạnh kiểm
Giỏi Khá TB Yếu Kém Tốt Khá TB Yếu
Khối 10 4 80 179 28 4 132 113 29 21
Khối 11 11 142 160 5 0 193 96 21 8
Khối 12 11 132 121 6 0 215 45 10 0
Tổng 26 354 460 39 4 540 254 60 29
Tỉ lệ % 2,9 40,1 52,1 4,4 0,5 61,1 28,8 6,8 3,3
- Tốt nghiêp: 100%
- Lên lớp thẳng: 90,2 % (552/613)
- Rèn luyện hè và thi lại :  9,0% (55/613)
- Lưu ban: 0,8 (5/613)
- Học sinh giỏi cấp tỉnh:  20  h/s
Có được kết quả trên trước hết là sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, giáo viên và các em học sinh; sau đó là việc thực hiện nghiêm túc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm tải; tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng theo sự chỉ đạo của Bộ và Sở Giáo dục - Đào tạo.
 
3. Tài chính, ngân sách
- Thực hiện kế hoạch ngân sách: Tận dụng, phát huy hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học được Nhà nước cấp theo hạn mức hàng năm.
- Thực hiện các quỹ ngoài ngân sách:
Thu đủ, thu đúng các khoản mục theo hướng dẫn của Quy chế tự chủ và hướng dẫn của cấp trên.
          Chi đảm bảo đúng chế độ chính sách dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
 
4. Xây dựng CSVC và mua sắm trang thiết bị dạy học
- Trường được xây dựng kiên cố; có 35 phòng (trong đó có 19 phòng học; 2 phòng bộ môn, một phòng máy tính, phòng học tiếng, phòng thí nghiệm vật lý, phòng thí nghiệm hoá sinh, phòng làm việc…)
- Số máy vi tính hiện có: 56  (trong đó số mua mới từ  9 /2006 : 53)
- Lắp đặt 20 bộ máy chiếu Projector cho phòng học (100%).
- Thiết bị dạy học đủ cho khối 10, 11, 12; Có đủ SGK cho cả 3 khối.
- Nhà trường đã tổ chức khai thác tốt các thiết bị được cấp, đảm bảo hiệu quả sử dụng cao.
          Cơ sở vật chất, thiết bị của nhà trường luôn luôn được tu bổ, bảo dưỡng đảm bảo chất lượng và điều kiện tốt phục vụ cho dạy và học.
Có hình thức quản lý chặt chẽ thông qua việc bàn giao quản lý, cam kết trách nhiệm giữa các lớp với nhà trường.
- Xây dựng mới 01 nhà để xe với diện tích: 75,0m2
 
5. Công tác xã hội hoá giáo dục
- Đầu năm học tổ chức Hội nghị cha mẹ học sinh thông qua chương trình  kế hoạch dạy, học và những quyết tâm cố gắng của nhà trường, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng. Thông báo công khai những khoản đóng góp của học sinh.
- Kết hợp chặt chẽ với ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường tổ chức các hoạt động phong trào, nâng cao hiệu quả dạy và học.
- Họp phụ huynh 2 tháng một lần, thông báo các kết quả rèn luyện học tập của học sinh, bàn các biện pháp kết hợp giáo dục giữa gia đình và nhà trường.
- Vận động Ban Đại diện cha mẹ học sinh tham gia vào việc xây dựng môi trường vệ sinh, văn hoá trường học (tặng trường 55 bộ bàn ghế mới cho học sinh, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà để xe cho khối 12, mua sắm thiết bị dạy học…).
- Tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào giáo dục của địa phương.
 
6. Công tác thanh tra, kiểm tra
          Tiến hành tổ chức kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất đối với giáo viên cơ hữu về Hồ sơ, dự giờ thăm lớp…
          Thực hiện nghiêm túc việc công khai, tăng cường kiểm tra các hoạt động tài chính của nhà trường.
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, thày và trò Trường THPT Thái Nguyên cũng cần phải nghiêm khắc kiểm điểm lại những mặt tồn tại sau một năm học. Còn nhiều học sinh ý thức tổ chức kỷ luật yếu, lười học; mải chơi; vi phạm điều lệ, nội quy nhà trường, dẫn đến hậu quả bị kỷ luật, dừng tiến độ học tập… gây ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín của nhà trường, của gia đình và của bản thân.
 
7. Kết quả thi đua năm học
7.1. Học sinh
- Hai mặt giáo dục :
Hạnh kiểm: Tốt 540 (61,1%); Khá 254 (28,8%); TB 60 (6,8%); Yếu 29 (3,3%)
Học lực: Giỏi 26 (2,9%); Khá 354 (40,1%); TB 460 (52,1%); Yếu 39 (4,4%; Kém 4 (0,5%)
- Thi tốt nghiêp: 100% học sinh đủ điều kiện dự thi (270)
- Lên lớp thẳng: 90,2 % (552/613)
- Rèn luyện hè và thi lại :  9,0% (55/613)
- Lưu ban: 0,8 (5/613)
- Thi học sinh giỏi:  20 học sinh đạt giải.
7.2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên
          - Giáo viên: Tổng số: 09; Đạt LĐTT: 06; Hoàn thành nhiệm vụ: 01; Không xét vì không đủ thời gian: 02
          - Nhân viên: Tổng số 06; Đạt LĐTT: 04; Không xét vì không đủ thời gian: 01; Không xét vì HĐLĐ vụ việc: 01
 
 
Phần 2
 PHƯỚNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC  2012 - 2013
 
1.  Thực hiện phát triển quy mô
- Tổng số lớp: 18 (Lớp 12: 6 lớp ; Lớp 11: 6 lớp; Lớp 10: 6 lớp)
- Tổng số học sinh dự kiến: 888 đến 900 học sinh
- Số học sinh tuyển vào lớp 10 hàng năm: 300 học sinh.
- So với năm trước (tăng, giảm): 1 đến 2%
 
2. Chất lượng các hoạt động chuyên môn
2.1. Tuyển sinh
Tuyển sinh vào lớp 10 theo đúng kế hoạch và sự hướng dẫn cụ thể của Sở Giáo dục và Đào tạo. Dự kiến: 6 lớp; số lượng 300 h/s.
2.2. Chỉ đạo việc thực hiện chương trình phân ban lớp 10; 11; 12
- Ban KHTN: 03                              
- Ban cơ bản: 15 
2.3. Tổ chức hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh
- Nhà trường kết hợp với các tổ chức, đoàn thể giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh cho học sinh. Gắn với hoạt động giáo dục với nội dung các phong trào thi đua do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động.
- Xây dựng kế hoạch học tập cho cả năm học, thực hiện nghiêm túc chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện đúng kế hoạch năm học đã được Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.
- Thực hiện tốt nội quy, quy chế nhà trường.
- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc học tập của học sinh trên lớp, việc chuẩn bị bài của học sinh ở nhà; kiểm tra sĩ số thường xuyên; chống tình trạng bỏ tiết, trốn học, làm việc riêng trong lớp…
- Làm tốt công tác thi, kiểm tra và đánh giá học sinh. Tổ chức đánh giá, xếp loại học sinh thường xuyên để cổ vũ, động viên và giáo dục.
- Bồi dưỡng, tuyển chọn học sinh tham gia các đội tuyển thi học sinh giỏi.
- Tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo.
 
3. Các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục
3.1. Xây dựng đội ngũ giáo viên
- Tiếp tục mời các thày cô giáo là CBGD ở Trường ĐHSP và các thày cô giáo là giáo viên giỏi có trình độ chuyên môn tốt, say mê với sự nghiệp giáo dục ở các trường THPT trong địa bàn thành phố Thái Nguyên tham gia giảng dạy.
- Lấy ý kiến thăm dò chất lượng giáo viên về: phẩm chất đạo đức; trình độ chuyên môn; năng lực sư phạm... thông qua hình thức bỏ phiếu tín nhiệm.
- Các tổ chuyên môn, các cá nhân thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đã thông qua tổ chuyên môn, Hội đồng chuyên môn nhà trường.
- Tham gia đầy đủ các hội nghị chuyên môn, chuyên đề  của Sở tổ chức.
- Thực hiện đúng chương trình, nội dung, biên chế năm học theo hướng dẫn.
- Số giáo viên hợp động lao động cơ hữu phải có kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chuyên môn.
3.2. Tài chính, ngân sách, xây dựng CSVC và mua sắm trang thiết bị dạy học
3.2.1. Tài chính, ngân sách
- Thực hiện kế hoạch ngân sách: Tận dụng, phát huy hiệu quả nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm thiết bị, đồ dùng dạy học được Nhà nước cấp theo hạn mức hàng năm.
- Thực hiện các quỹ ngoài ngân sách: Thu đủ, thu đúng các khoản mục theo hướng dẫn của Quy chế tự chủ và sự hướng dẫn của cấp trên. Chi đảm bảo đúng chế độ chính sách dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo của Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên.
- Thực hiện tốt quy chế tự chủ về tài chính
3.2.2. Xây dựng CSVC và mua sắm trang thiết bị dạy học
- Tiếp tục xin triển khai Dự án xây dựng Trường THPT Thực hành Thái Nguyên.
- Khai thác tốt Dự án hỗ trợ thiết bị THPT.
- Thường xuyên sửa chữa, nâng cấp phòng máy tính, phục vụ cho việc thực hành và học nghề.
- Lắp đặt 5 phòng học bộ môn và 01 phòng Hội thảo theo chương trình Dự án đã phê duyệt.
- Thư viện của trường có đầy đủ sách giáo khoa và sách tham khảo cho giáo viên.
3.3. Công tác xã hội hoá giáo dục
- Tổ chức Hội nghị cha mẹ học sinh thông qua chương trình  kế hoạch dạy, học và những quyết tâm cố gắng của nhà trường, nhằm duy trì và nâng cao chất lượng.
- Kết hợp chặt chẽ với Ban Đại diện cha mẹ học sinh nhà trường tổ chức các hoạt động phong trào, nâng cao hiệu quả dạy và học.
- Vận động Ban Đại diện cha mẹ học sinh tham gia vào việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học.
- Tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào giáo dục của địa phương.
 
4. Các hoạt động khác
4.1.Các phong trào thi đua
 - Tiếp tục hưởng ứng phong trào “hai không” ; cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thày, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thực hiện tốt Luật ATGT.
- Thực hiện tốt các cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
4.3. Công tác xây dựng Đảng
          Làm tốt công tác xây dựng Đảng. 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết nạp 1 đảng viên mới
4.4. Công tác thanh tra, kiểm tra
          Tiến hành tổ chức kiểm tra thường xuyên và kiểm tra đột xuất đối với giáo viên cơ hữu về hồ sơ, dự giờ thăm lớp…
          Thực hiện nghiêm túc việc công khai, tăng cường kiểm tra các hoạt động tài chính của nhà trường.
 
5. Các chỉ tiêu thi đua
5.1. Học sinh
- Phấn đấu đạt chỉ tiêu 2 mặt giáo dục:
Học lực: Giỏi: 4,0% ; Khá:  45 %; Trung bình: 50,0 %; Yếu: 1,0%; Kém: 0,0%
Hạnh kiểm: Tốt:   71 %; Khá:  24 %; Trung bình:  5% ; Yếu:  1,0%
+ Tỷ lệ lên lớp:  98,0%     
+ Tỷ lệ tốt nghiệp:     98,0 % đến 100%
5.2. Cán bộ, giáo viên
- 100% đạt danh hiệu LĐTT trở lên.
- 02 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở
5.3. Nhà trường
- Đơn vị tiên tiến xuất sắc.
- Phấn đấu được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
                                                                                                                                                               
                                                                                                                                   HIỆU TRƯỞNG
 
 
                                                           
                                                                               
 
                                                                                                                                 BÙI HUY QUẢNG
 
 
 
                                                          
            
 
 

Tác giả bài viết: Ban quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn